Thứ tư, 05/04/2023 10:22

Hợp tác phát triển ngành công nghiệp dược - sinh học Việt Nam

Ngày 3/4/2023 tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ ký kết bản ghi nhớ (MOU) hỗ trợ và hợp tác "Phát triển ngành công nghiệp dược - sinh học Việt Nam" giữa Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế với Liên danh các công ty bao gồm Quỹ Makara Capital partners, Sakae Corporate Advisory và Công ty Newtechco Group (sau đây gọi tắt là Liên danh). Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và đại diện các công ty thuộc Liên danh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cùng đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế chứng kiến Lễ kết bản ghi nhớ.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao nỗ lực của Cục Quản lý Dược và Liên danh để có Lễ ký kết hợp tác này. Thứ trưởng cho biết: đây là bước quan trọng để thực hiện Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp dược, dược liệu sản xuất trong nước đến năm 2030, tầm nhìn 2045 phù hợp với pháp luật của Việt Nam. Thứ trưởng đề nghị, Cục Quản lý Dược rà soát lại toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm, trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm và quy định của các nước, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật, các chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư để thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư phát triển, sản xuất các thuốc phát minh, thuốc biệt dược, vaccine, sinh phẩm y tế. Đồng thời, phối hợp với các Vụ/Cục liên quan xây dựng các tiêu chí cụ thể của doanh nghiệp dược được bổ sung vào danh mục loại hình, tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn của các cơ sở được hưởng chính sách khuyến khích phát triển xã hội, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong gia hạn số lưu hành để đẩy nhanh tiến độ gia hạn, cấp số đăng ký nhằm tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Đối với Liên danh, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị phải sớm triển khai các nội dung đã ký của MOU. Liên danh cần sớm giúp Cục Quản lý Dược khảo sát và xây dựng Sách trắng. Đồng thời, hỗ trợ Cục Quản lý Dược chuyển đổi số từ cấp số, quản lý giấy đăng ký lưu hành thuốc, kết nối theo dõi hoạt động của các doanh nghiệp đã đạt tiêu chuẩn hướng dẫn thực hành sản xuất tốt (GMP)…

Tại buổi Lễ, đại diện Liên danh nhấn mạnh: dược sinh học là lĩnh vực hết sức quan trọng không chỉ của Việt Nam mà còn của nhiều quốc gia trên thế giới. Sau đại dịch Covid-19, vấn đề về sức khỏe nói chung, trong đó có ngành dược thu hút ngày càng nhiều sự quan tâm, chú ý của toàn xã hội. Do đó, Liên danh tập trung nhiều đến quyền sở hữu trí tuệ của các sáng chế, đặc biệt là sáng chế về lĩnh vực dược sinh học. Trong thời gian tới, Liên danh sẵn sàng chia sẻ những bài học, kinh nghiệm mà chúng tôi có được về lĩnh vực dược, chuyển đổi số với ngành y tế Việt Nam.

Hy vọng rằng, trên tinh thần hợp tác và cam kết mạnh mẽ, các bên sẽ cùng nhau phối hợp để triển khai các hoạt động hiệu quả, đạt được các mục tiêu đã đề ra, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân cũng như các doanh nghiệp trong lĩnh vực dược.

Bắc Lê

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)