Thứ tư, 08/03/2023 14:27

Trao giải thưởng Kovalevskaia 2022

Ngày 07/3/2023, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và nguyên Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Kovalevskaia Nguyễn Thị Doan đã trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2022 cho các nhà khoa học.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và nguyên Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Kovalevskaia Nguyễn Thị Doan trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2022 cho các nhà khoa học có những công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc (ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Giải Kovalevskaia 2022 vinh danh tập thể nhà khoa học nữ thuộc Bộ môn Hóa dược, Khoa Công nghệ Hóa dược, Trường Đại học Dược Hà Nội với hướng nghiên cứu: Tìm kiếm các chất mới có hoạt tính sinh học tiềm năng để phát triển thành thuốc; nghiên cứu phát triển các phương pháp tổng hợp, phân tích chất chuẩn, tạp chuẩn ứng dụng trong kiểm nghiệm, đảm bảo chất lượng thuốc. Về giải thưởng cá nhân, nhà khoa học nữ được trao tặng giải thưởng Kovalevskaia 2022 là GS.TS Lê Minh Thắng - Giảng viên cao cấp bộ môn Công nghệ hữu cơ - hóa dầu, Viện Kỹ thuật Hóa học, Đại học Bách khoa Hà Nội với hướng nghiên cứu chính: Chất xúc tác xử lý khí thải, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người.

Thay mặt các nhà khoa học nhận Giải thưởng Kovalevskaia năm 2022, PGS.TS Phan Thị Phương Dung - Giảng viên Cao cấp, Phó trưởng khoa Công nghệ hóa dược, Đại học Dược Hà Nội bày tỏ vinh dự và tự hào được nhận Giải thưởng Kovalevskaia trong buổi gặp mặt và trao giải ấm áp nhưng trang trọng, lần đầu tiên được tổ chức tại Văn phòng Chính phủ với sự có mặt của Thủ tướng. PGS.TS Phan Thị Phương Dung khẳng định vinh dự này “càng giúp các nhà khoa học nữ có động lực trong hoạt động khoa học”.

Giải thưởng Kovalevskaia mang tên nhà toán học Nga Sophia Kovalevskaia bắt đầu trao tại Việt Nam vào năm 1985. Đây là giải thưởng được trao thường niên dành tặng cho những tập thể, cá nhân nữ khoa học có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đem lại nhiều lợi ích trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội... Trong 37 năm qua, đã có 21 tập thể và 52 cá nhân nhà khoa học nữ xuất sắc trên các lĩnh vực khoa học tự nhiên như toán, lý, hóa, sinh, nông nghiệp, y học, công nghệ thông tin… được nhận Giải thưởng.

MN

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)