Thứ sáu, 03/02/2023 16:15

Hội thảo quốc tế về ô nhiễm không khí ở châu Á

Ngày 01/02/2023, tại Hà Nội, Trường Đại học Công nghệ (UET) thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Tổ chức Hệ thống phân tích, nghiên cứu, huấn luyện (START) đã khai mạc hội thảo quốc tế về ô nhiễm không khí ở châu Á. Hội thảo diễn ra đến ngày 03/02/2023.

Hội thảo nhằm đánh giá, so sánh các phương pháp ước tính GHG và SLCP từ nhiều nguồn, bao gồm nguồn đốt sinh khối trong khu vực châu Á; hiểu hơn về tác động của GHG và sol khí tới biến đổi khí hậu, sức khỏe con người; tìm hiểu về tiềm năng của viễn thám bằng vệ tinh trong việc định lượng các chất thải gây ô nhiễm, sol khí và các đợt ô nhiễm; đánh giá, so sánh các phương pháp mô hình hóa đặc tính của phát thải và tăng cường các hoạt động trao đổi, đào tạo thông qua hợp tác hiệu quả.

Ngày nay, khí phát thải nhà kính (Greenhouse Gas - GHG) và các chất gây ô nhiễm khí hậu chu kỳ ngắn (short-lived climate pollutants - SLCP) trong khu vực châu Á đã và đang gia tăng do sự gia tăng lên nhanh chóng của dân số và các hoạt động công nghiệp. Nhiều thành phố lớn trong vùng Nam Á và Đông Nam Á đang hứng chịu các vấn đề phức tạp về chất lượng không khí, trong đó hầu hết nguyên nhân đều đến từ quá trình công nghiệp hoá và đô thị hoá đi kèm với việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Bên cạnh đó, hiện tượng cháy rừng và các hoạt động đốt rừng làm nương hoặc đốt phụ phẩm nông nghiệp đang là những nguồn lớn làm gia tăng mức độ ô nhiễm không khí ở các vùng này. Việc định lượng được các khí GHG và SLCP từ các nguồn khác nhau và hiểu được tác động của chúng tới sức khỏe và ảnh hưởng đến khí hậu là những nhiệm vụ quan trọng yêu cầu sự phối hợp của các phương pháp đo đạc, lập bản đồ và quan trắc từ trên xuống (vệ tinh viễn thám) và từ dưới lên (quan trắc từ mặt đất).

Hội thảo thu hút hơn 40 bài trình bày diễn thuyết, chia thành các chuyên đề như: kiểm kê GHG và các khí thải gây ô nhiễm sử dụng các hệ thống hỗ trợ đưa ra quyết định; thay đổi sử dụng đất và phát thải; chất lượng không khí và sức khỏe bao gồm ảnh hưởng của COVID-19; ô nhiễm sol khí; phát thải do đốt sinh khối...

VVH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)