Thứ sáu, 27/01/2023 14:22

Minh giải địa chấn trong thăm dò và khai thác dầu khí

Vừa qua tại Hà Nội, Hội Dầu khí Việt Nam đã tổ chức lễ giới thiệu cuốn sách: “Minh giải địa chấn trong thăm dò và khai thác dầu khí”.

“Minh giải địa chấn trong thăm dò và khai thác dầu khí” là cuốn sách đầu tiên của nhóm tác giả do GS.TSKH Mai Thanh Tân làm Chủ biên cùng cố TS Hoàng Ngọc Đang và các cộng sự gồm Cù Minh Hoàng, Mai Thanh Hà và Hoàng Văn Long thực hiện trong hơn 3 năm qua. Cuốn sách ra đời trong hoàn cảnh khó khăn khi cả nước phải chung tay phòng chống dịch Covid-19 nhưng các nhà khoa học dầu khí với bản lĩnh, quyết tâm và kinh nghiệm của mình đã cho ra đời tác phẩm khoa học dầu khí, đặc biệt trong lĩnh vực thăm dò dầu khí.

Trong cuốn sách, các tác giả đã đề cập đến một lĩnh vực rất quan trọng là nâng cao hiệu quả minh giải tài liệu địa chấn trong tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí. Nội dung cuốn sách đã khái quát vai trò của phương pháp địa chấn trong thăm dò dầu khí, các cơ sở của quá trình minh giải tài liệu, các nội dung minh giải trong quá trình tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí. Giá trị nhất là các quan điểm mới về địa chấn - địa tầng phân tập, sử dụng tổ hợp các thuộc tính địa chấn, biến đổi ngược địa chấn, nghiên cứu sự biến đổi biên độ theo khoảng cách, sử dụng mạng trí tuệ nhân tạo… đã được đề cập rõ ràng và gợi mở nhiều hướng mới trong tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam.

Nguyễn Lan Hương

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)