Thứ ba, 20/12/2022 14:45

Nâng cao hiệu quả quản lý nước tưới trong hệ thống tưới tự chảy trong khu vực ASEAN

Trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao hiệu quả quản lý nước tưới trong hệ thống tưới tự chảy trong khu vực ASEAN”, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam phối hợp với Hiệp hội các nhà tư vấn phát triển nông nghiệp Nhật Bản (ADCA) tổ chức Hội thảo “Quản lý tài sản của hệ thống thủy lợi”.

Việt Nam đã xây dựng mạng lưới về hệ thống thủy lợi tương đối đồng bộ, hiện đại, tuy nhiên chúng ta mới đang chủ yếu tập trung đầu tư về số lượng, xây dựng hạ tầng mà chưa quan tâm đầy đủ về vấn đề quản lý vận hành. Chính vì vậy, hiện nay khả năng khai thác của một số công trình không đáp ứng được kỳ vọng. Việc sử dụng các công nghệ, thiết bị tiên tiến để nâng cao công tác quản lý vận hành trong các công trình thủy lợi nhằm nâng cao hiệu quả tưới và nâng cao hiệu suất sử dụng nước là một trong những vấn đề quan trọng.

Mặc dù Việt Nam có nguồn nước nhiều, tuy nhiên có đến 60% nguồn nước đi từ ngoài lãnh thổ vào, đồng thời việc đô thị hóa đã khiến nguồn nước bị hạn chế, do vậy nguồn nước sử dụng cho tưới và các nhu cầu khác ngày càng ít đi nên vấn đề đảm bảo an ninh nguồn nước đã và đang được Nhà nước rất quan tâm và chú trọng. Việc cung cấp đủ nước, đúng thời gian, số lượng, đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng nước là mục tiêu hàng đầu của những người cung cấp nguồn nước. Do vậy xây dựng hệ thống quan trắc giúp cho công tác quản lý điều hành được thông suốt, đưa ra những kịch bản để đáp ứng nhu cầu tưới và nhu cầu về cấp nước sinh hoạt trong bất kỳ tình huống nào có ý nghĩa rất thiết thực và quan trọng.

Theo các chuyên gia, khái niệm về quản lý tài sản của hệ thống thủy lợi bao gồm tất cả những công việc từ việc quan trắc định kỳ, đánh giá hoạt động của công trình dựa trên việc nhìn thấy hoạt động thường ngày của công trình đó. Việc đánh giá dựa trên thang chất lượng, kế hoạch duy tu bảo trì hoạt động của công trình bao gồm cả việc phân bổ ngân sách, dự báo những hư hại có thể xảy ra, xây dựng những kịch bản để khắc phục và ứng phó với những hư hại có thể xảy ra, dự toán về chi phí vòng đời của công trình cũng như thực hiện công việc để sửa chữa và nâng cấp công trình. Trong quá trình dữ liệu về chất lượng của công trình được thu thập, cập nhật sẽ góp phần quan trọng vào công tác quản lý hiệu quả cho các công trình thủy lợi.

CT



 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)