Thứ bảy, 31/12/2022 10:01

Thái Bình: Chống tội phạm sử dụng KH&CN để gian lận thương mại

Khi khoa học và công nghệ (KH&CN) ngày càng phát triển, nhất là công nghệ số bùng nổ thì tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả hoạt động càng tinh vi, diễn biến phức tạp. Xác định được thực trạng đó, thời gian qua Sở KH&CN Thái Bình đã chỉ đạo các lực lượng chức năng của đơn vị tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực này.

Tăng cường chống vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hàng hóa

Thái Bình tuy không phải là địa bàn phức tạp về tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhưng một vài năm gần đây nạn sản xuất kinh doanh hàng kém chất lượng, vi phạm quy định về tiêu chuẩn, chất lượng, đo lường (TCĐLCL) và tem nhãn thông tin sản phẩm đã phát sinh và có dấu hiệu gia tăng. Đặc biệt khi hoạt động kinh doanh trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử, website, mạng xã hội ngày càng thịnh hành thì các vi phạm liên quan đến đo lường chất lượng càng khó kiểm soát, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Ngoài ra, một số mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao, giá cả biến động liên tục như xăng dầu, bánh kẹo, nước giải khát, kim loại quý, cũng có nguy cơ xảy ra vi phạm về đo lường và tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật

Khi thực hiện nhiệm vụ trên, Sở KH&CN Thái Bình luôn thống nhất quan điểm phải đánh giá đúng tình hình, nắm bắt sát thực tế, có giải pháp quản lý và đấu tranh chống vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hàng hóa liên quan đến KH&CN. Theo đó, từ đầu năm 2022 đến nay, Sở đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, pháp luật cho các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, giao Chi cục TCĐLCL tổ chức 3 hội nghị tập huấn về đo đường trong hoạt động kinh doanh nước sạch; bảo đảm đo lường trong sản xuất; kinh doanh hàng đóng gói sẵn đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Công ty MTV Xăng dầu Thái Bình (Petrolimex) tổ chức hội nghị tập huấn đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trực thuộc Công ty.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm trên địa bàn tỉnh

Nhằm cung cấp kịp thời các thông tin để nâng cao hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường cho các ngành chức năng đối với một số hàng hóa thiết yếu và nhu cầu cao như xăng dầu, thiết bị điện, điện tử, hàng đóng gói sẵn, Chi cục TCĐLCL đã tập trung khảo sát, đánh giá chất lượng sản phẩm hàng hóa lưu thông trên thị trường. Từ đầu năm 2022 đến nay, Chi cục TCĐLCL đã tiến hành mua trên 150 mẫu sản phẩm, hàng hóa các loại (bánh kẹo, bia rượu, nước giải khát, sữa, thiết bị điện tử..) để tiến hành thử nghiệm, đánh giá kết quả về đo lường, chất lượng, ghi nhãn hàng hóa và an toàn thực phẩm. Kết quả các cuộc khảo sát phục vụ rất tốt cho các hoạt động kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất và lưu thông trên thị trường.

Song song với thu thập mẫu đánh giá chất lượng, Sở KH&CN Thái Bình chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở và Chi cục TCĐLCL chủ trì, phối hợp với các cơ quan Trung ương (Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm, hàng hóa; Cục An toàn bức xạ và hạt nhân..) và địa phương (Công an tỉnh, Cục Quản lý Thị trường, Cục Thuế tỉnh…) tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm. Từ đầu năm 2022 đến nay thanh tra, kiểm tra 12 đợt đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 thuộc trách nhiệm quản lý của ngành KH&CN: phương tiện đo nhóm 2 dùng trong lĩnh vực y tế, xăng dầu, vàng bạc, thiết bị điện tử… Lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật.

Cùng với việc xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra lấy mẫu đợt đột xuất về TCĐLCL đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Chi cục TCĐLCL đã phối hợp với lực lượng Thanh tra Sở tổ chức kiểm tra 52 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, đồng thời, tham gia đoàn kiểm tra liên ngành của Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh kiểm tra 32 cửa hàng bán lẻ xăng dầu và tàu dầu trên địa bàn, xử lý vi phạm hành chính 2 cửa hàng, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước 27 triệu đồng.

Sau mỗi đợt kiểm tra, đơn vị sẽ kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền tổ chức cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về tiêu chuẩn, đo lường, quyền sử trí tuệ và bảo vệ thương hiệu nên số vụ vi phạm ngày càng giảm, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả nạn gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Những ngày cuối năm, nhu cầu mua sắm của các loại hàng hóa của người dân tăng cao. Thực hiện chỉ đạo tại Chỉ thị 16/CT-UBND ngày 21/11/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác đảm bảo an ninh trật tự những ngày cuối năm và tết nguyên đán Quý Mão năm 2023, Sở KH&CN tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền chính sách pháp luật, vận động doanh nghiệp người dân không tham gia sản xuất vận chuyển tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng hàng hóa góp phần giúp người dân mua sắm an toàn đón xuân mới hạnh phúc an khang.

Hà Thanh

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)