Thứ ba, 08/11/2022 08:40

Hải Phòng: Khảo sát chất lượng sản phẩm, hàng hóa lưu thông trên thị trường năm 2022

Ngày 7/11/2022, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng đã hoàn thành khảo sát chất lượng sản phẩm, hàng hóa lưu thông trên thị trường năm 2022. Khảo sát tiến hành với 20 mẫu bánh các loại (bánh nướng, bánh dẻo, bánh cốm, bánh xu xê) được mua tại các cửa hàng bản lẻ trên địa bàn quận Ngô Quyền, quận Hải An và mua online; 10 mẫu đồ gia dụng được chế tạo từ nhựa được mua từ các đại lý trên địa bàn quận Hồng Bàng; 8 mẫu nước đóng chai được mua trực tiếp tại các cửa hàng bán lẻ thuộc 4 quận/huyện gồm Kiến An, Thủy Nguyên, Ngô Quyền và Lê Chân.

Đoàn công tác kiểm tra tại một siêu thị trên địa bàn TP Hải Phòng

Căn cứ theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về Nhãn hàng hóa, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định số 111/2021/NĐ-CP ngày 9/12/2021 của Chính phủ, kết quả khảo sát cho thấy: đối với nhóm bánh các loại, 1 mẫu bánh cốm và 1 mẫu bánh xu xê không có nhãn hàng hóa; 5 mẫu bánh nướng có chữ Trung Quốc được mua online trên facebook không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Đối với nhóm đồ gia dụng được chế tạo từ nhựa, 1 mẫu túi nilon đựng thực phẩm, 1 mẫu chai nhựa, 1 mẫu hộp nhựa đựng thực phẩm nắp rời, 1 mẫu hộp nhựa đựng thực phẩm nắp liền và 1 mẫu ống hút nhựa không có nhãn hàng hóa. Các mẫu có nhãn nhưng không phù hợp với quy định gồm: 1 mẫu cốc nhựa, 1 mẫu túi nilon đựng thực phẩm, 1 mẫu bát nhựa (chỉ có thông tin về tên đơn vị sản xuất) và 1 mẫu thìa, 1 mẫu dĩa (chỉ có thông tin về xuất xứ hàng hóa). Đối với nhóm nước uống đóng chai, cả 8 mẫu đều có nhãn hàng hóa phù hợp với quy định.

Kết quả thử nghiệm nhóm bánh các loại theo Quy chuẩn QCVN 8-1:2011/BYT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với giới hạn ô nhiễm độc tố vi nấm trong thực phẩm, Quy chuẩn QCVN 8-2:2021/BYT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với giới hạn ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm, có 13/20 mẫu (bánh nướng) được thử nghiệm đều có 8 chỉ tiêu trong giới hạn cho phép; 6/20 mẫu (bánh dẻo, bánh xu xê) được thử nghiệm có 1 chỉ tiêu “Tổng số bào tử nấm men, mốc” vượt mức giới hạn cho phép, 7 chỉ tiêu còn lại trong giới hạn cho phép; 1/20 mẫu (bánh cốm) được thử nghiệm có 2 chỉ tiêu là “Tổng số bào tử nấm men, mốc” và “Tổng số vi khuẩn hiếu khí” vượt mức giới hạn cho phép, 6 chỉ tiêu còn lại trong giới hạn cho phép.

Kết quả thử nghiệm 10/10 mẫu thuộc nhóm đồ gia dụng được chế tạo từ nhựa theo Quy chuẩn QCVN 12-1:2011/BYT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn vệ sinh đối với bao bì, dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm bằng nhựa tổng hợp đều đạt chỉ tiêu chất lượng. Với nhóm nước uống đóng chai, căn cứ theo Quy chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai, trong 2/8 mẫu (loại dung tích 19 l) được thử nghiệm có 1 chỉ tiêu “Coliform tổng số” vượt mức giới hạn cho phép, 8 chỉ tiêu còn lại trong giới hạn cho phép; 6/8 mẫu (loại dung tích 0,5-19 l) được thử nghiệm đều có 9 chỉ tiêu trong giới hạn cho phép.

Kết quả khảo sát chất lượng sản phẩm, hàng hóa lưu thông trên thị trường năm 2022 cho thấy, còn nhiều bất cập trong việc đảm bảo chất lượng các sản phẩm hàng hóa (thực phẩm, đồ gia dụng, nước uống) lưu thông trên thị trường hiện nay. Để giải quyết được vấn đề này, cần sự quản lý chặt chẽ hơn từ các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc kiểm soát chất lượng đầu vào, đầu ra đối với từng loại sản phẩm, hàng hóa; đặc biệt là sự nhận thức, trách nhiệm cao của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cần tuân thủ đúng các chỉ tiêu về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, đảm bảo an toàn khi đến tay người tiêu dùng.

Nhật Hạ

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)