Thứ tư, 09/11/2022 08:13

Việt Nam nỗ lực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng

Ngày 8/11/2022, tại Ai Cập, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với CEO của Liên minh Năng lượng vì hành tinh và con người (GEAPP) Simon Harford và CEO của Quỹ Trái đất (Bezos Earth) Andrew Steer. Các vấn đề trao đổi của Bộ trưởng Trần Hồng Hà với các đối tác xoay quanh nỗ lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam, tiềm năng hợp tác giữa Bộ TN&MT với GEAPP cũng như Bezos Earth.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trao đổi với, CEO của GEAPP Simon Harford.

GEAPP lần đầu tiên ra mắt tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26), nhằm thúc đẩy đầu tư vào chuyển đổi năng lượng xanh và các giải pháp năng lượng tái tạo ở các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi trên toàn thế giới. Thời gian qua, GEAPP cũng đã có các cuộc thảo luận với Vụ Hợp tác quốc tế của Bộ TN&MT nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong hợp tác với Nam Phi và Indonesia liên quan đến chuyển đổi năng lượng, nhất là kinh nghiệm đàm phán và thực hiện Cơ chế Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) với các đối tác G7.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà chia sẻ, Việt Nam cam kết sẽ chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo. Đây là thách thức rất lớn, đòi hỏi sự phối hợp của nhiều bên liên quan và có nhiều vấn đề về công nghệ. Đồng thời, đây cũng là vấn đề chung của tất cả các nước bao gồm G7 và các nước phát triển khác. Cần có cơ chế để các nước phát triển chuyển giao công nghệ cho các nước khác trên cơ sở Thỏa thuận Paris và Gói Thỏa thuận khí hậu Glasgow. Việc chuyển đổi từ điện than sang năng lượng tái tạo cần phải làm ngay. Trong quá trình đàm phán JETP, phía Việt Nam đặt mục tiêu chuyển đổi năng lượng càng nhanh càng tốt. Thỏa thuận cần giúp xóa bỏ rào cản về công nghệ thông qua hợp tác nghiên cứu, hoàn thiện và chuyển giao công nghệ. Bên cạnh đó, Việc Nam có lộ trình để công nghệ phát triển, có chi phí phù hợp với mức sống của hầu hết người dân Việt Nam. Những kinh nghiệm GEAPP đã hợp tác và hỗ trợ Nam Phi sẽ giúp ích cho Việt Nam trong quá trình trao đổi, đàm phán về kế hoạch huy động nguồn lực cho chuyển đổi năng lượng tới đây.

Tại buổi làm việc, CEO của GEAPP Simon Harford cho biết, GEAPP sẽ có nguồn kinh phí để phía Việt Nam đưa ra các giải pháp hiệu quả nhất; các chuyên gia kỹ thuật phù hợp với yêu cầu JETP và các vấn đề khác như công nghệ. GEAPP sẵn sàng hợp tác và chia sẻ, hỗ trợ biến các ý tưởng thành hành động để Việt Nam có thể đẩy nhanh tiến trình thực hiện các cam kết tại COP 26.

CEO của Quỹ Bezos Earth Andrew Steer nhấn mạnh, muốn cụ thể hóa các nội dung hợp tác, Việt Nam cần làm rõ những nơi nào cần phân bổ nguồn lực để đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn, sử dụng công nghệ ra sao, từ đó phát triển năng lượng tái tạo, nhiên liệu hydro xanh, ammoniac như thế nào và có điểm sáng thực tiễn.

Dự kiến, sau Hội nghị COP27, GEAPP sẽ tiếp tục trao đổi với Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Biến đổi khí hậu của Bộ TN&MT để xây dựng Văn kiện hợp tác phù hợp với yêu cầu mới, hỗ trợ tích cực và hiệu quả cho Việt Nam trong việc thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng công bằng, đồng thời đảm bảo sinh kế bền vững cho người dân.

Chu Thanh Hương

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)