Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ các chiến lược quốc gia và sự đóng góp thiết thực của chính quyền địa phương; giới thiệu các hoạt động thí điểm khuyến khích chuyển đổi sang các phương thức vận tải sạch hơn; thảo luận về những cơ hội và thách thức, các giải pháp và sáng kiến để hỗ trợ sự phát triển giao thông điện và giao thông xanh, góp phần thực hiện tầm nhìn của Huế về một tương lai bền vững.
Giao thông vận tải là một trong những ngành sử dụng nhiên liệu hóa thạch, phát thải khí nhà kính lớn trong nền kinh tế Việt Nam. Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi xanh và giảm thiểu Các-bon và Khí Mê-tan của ngành giao thông vận tải với mục tiêu tổng thể là phát triển hệ thống giao thông xanh. Đến năm 2050, Việt Nam dự định thực hiện mạnh mẽ sự chuyển dịch này theo hướng 100% phương tiện giao thông đường bộ là điện.
Hiện tỉnh Thừa Thiên Huế đang tích cực triển khai đề án Giao thông công cộng theo hướng giao thông xanh và chuyển đổi phương tiện giao thông điện và đã làm việc với các tổ chức quốc tế như UNDP để thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông xanh tại TP Huế và tỉnh Thừa Thiên Huế, và việc này cũng đã đưa vào trong dự thảo Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050. “Tuy nhiên, để thực hiện được các nội dung này, Chúng tôi luôn mong muốn được học hỏi những mô hình giao thông điện của các nước trên thế giới, những định hướng và mục tiêu của Chính phủ cũng như các mô hình thí điểm triển khai tại Việt Nam để có thể học tập và triển khai tại Thừa Thiên Huế” - ông Phan Quý Phương - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nói.
Phát biểu tại hội thảo, ông Patrick Haverman - Phó trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam nhấn mạnh: “Giao thông xanh đưa đến tiềm năng là phương thức giao thông của tương lai trong việc thực hiện các mục tiêu dài hạn của Huế về phát triển đô thị các-bon thấp. TP Huế cần xây dựng quy hoạch phát triển giao thông xanh tổng thể lồng ghép với các hoạt động phát triển khác, trong đó cần có các lộ trình phù hợp, hệ thống mạng lưới hạ tầng giao thông cần được thiết kế để tích hợp, thân thiện với môi trường, đồng thời cần xây dựng khung thể chế chính sách đối với hoạt động quản lý, vận hành và khuyến khích các sáng kiến xanh hóa. Sự tham gia của các bên liên quan và xem xét tích hợp các chính sách của nhiều ngành khác nhau là những yếu tố quan trọng góp phần đảm bảo tính bền vững của các giải pháp giao thông xanh, gia tăng khả năng tiếp cận của đô thị và phát triển các giải pháp thúc đẩy giao thông điện”.
Hương Giang