Thứ năm, 20/10/2022 10:18

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo số với hạ tầng phân tích dữ liệu lớn

Ngày 19/10/2022, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ (KH&CN) quốc gia, Bộ KH&CN phối hợp với Viện Thông tin KH&CN Hàn Quốc (KISTI) tổ chức Hội thảo quốc tế “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo số với hạ tầng phân tích dữ liệu lớn” tại Hà Nội. Hội thảo thu hút nhiều nhà khoa học, các chuyên gia đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, cơ quản lý nhà nước và doanh nghiệp trên cả nước.

Phát biểu tại hội thảo, ông Đào Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia cho biết, nhằm xây dựng chính sách phát triển KH&CN phù hợp cho Việt Nam trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, rất cần có các công cụ hỗ trợ cho quá trình hoạch định chiến lược và xây dựng chính sách dựa trên thực chứng, tức là có những hệ thống phân tích thông tin, dữ liệu lớn nhằm giúp các nhà chính sách, nhà quản lý đánh giá được hiện trạng KH&CN của đất nước, xu thế phát triển của thế giới, phân tích được các tiềm năng và triển vọng của từng ngành, lĩnh vực, từ đó đề ra các chính sách phù hợp.

Ông Đào Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia phát biểu tại hội thảo.

Chia sẻ tại Hội thảo, TS Hyuck Jai Lee - Giám đốc dự án của KISTI khẳng định, trong thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao năng lực công nghệ cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn trong việc làm chủ các công nghệ tiên tiến do khả năng tiếp cận thông tin KH&CN của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, còn hạn chế. KISTI đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống dịch vụ phân tích cạnh tranh (Competitive Analysis Service - COMPAS). COMPAS đã được KISTI triển khai và chứng minh hiệu quả đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hàn Quốc. COMPAS phát hiện và phân tích tình trạng hoạt động của công nghệ cạnh tranh toàn cầu dựa theo nguồn thông tin lớn như bài báo khoa học, sáng chế… từ đó đưa ra những dự báo và định hướng công nghệ cần phát triển. Hiện nay, COMPAS phiên bản dành cho Việt Nam đã được chuyển giao cho Cục Thông tin KH&CN quốc gia để phục vụ cho cộng đồng nghiên cứu và đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

TS Hyuck Jai Lee - Giám đốc dự án của KISTI giới thiệu về COMPAS.

Tại Hội thảo, các chuyên gia còn đề cập đến các hoạt động và dịch vụ tư vấn mà các cơ quan, tổ chức của Việt Nam cung cấp cho các doanh nghiệp trong quá trình triển khai các hoạt động ứng dụng, chuyển giao, đổi mới công nghệ. Các chuyên gia của Hàn Quốc cũng chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển các hệ thống hỗ trợ quản lý và đánh giá hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ tại Hàn Quốc.

Mai Văn Thủy

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)