Chủ nhật, 24/07/2022 08:31

Trường Quốc tế: Đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa chất lượng theo các chuẩn mực quốc tế

Ngày 22/7/2022, phát biểu tại buổi Lễ mít tinh kỷ niệm 20 năm Ngày truyền thống của Trường Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội - ĐHQGHN (24/7/2002-24/7/2022), Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hiệu đã chúc mừng những kết quả đạt được của Nhà trường trong 20 năm qua và nhấn mạnh, Trường Quốc tế cần đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa chất lượng theo các chuẩn mực quốc tế.

Ngày 24/7/2002 là một dấu mốc quan trọng - ngày khai sinh của Khoa Quốc tế Việt - Nga. Khoa Quốc tế Việt - Nga ra đời để hiện thực hóa ý tưởng của Lãnh đạo ĐHQGHN là mở cửa để hội nhập quốc tế, học tập các trường đại học trên thế giới một cách toàn diện. Khoa Quốc tế Việt - Nga trở thành một trong những đơn vị đầu tiên tổ chức mô hình tổ chức đào tạo liên kết quốc tế tại Việt Nam. 2 năm sau, để mở rộng chức năng, nhiệm vụ, Khoa Quốc tế Việt - Nga được đổi tên thành Khoa Quốc tế. Việc đổi tên này đã mở ra những mối quan hệ hợp tác quốc tế sâu rộng, từ đó hình thành nên hàng loạt các chương trình đào tạo liên kết với các trường đại học đối tác nước ngoài, tạo cú hích cho sự phát triển nhanh, hiệu quả của Khoa và trở thành một đơn vị đào tạo “độc nhất vô nhị” với với 5 ngôn ngữ đào tạo Anh, Nga, Pháp, Trung, Việt cho các chương trình đào tạo. Khoa Quốc tế lúc này là đơn vị duy nhất trong ĐHQGHN phát triển theo hướng “đa ngành, đa ngữ, đa quốc gia”.

Ngày 01/12/2021, Giám đốc ĐHQGHN ký quyết định thành lập Trường Quốc tế trên cơ sở tổ chức lại Khoa Quốc tế. Trường Quốc tế ngày nay phát triển thành một cơ sở đào tạo hoàn chỉnh với nhiều nét độc đáo, riêng biệt: đào tạo hội tụ 3 vòng tròn lĩnh vực kỹ thuật công nghệ, y sinh; kinh tế - quản lý - tài chính - kế toán - kiểm toán; và ngôn ngữ. Các mô hình đào tạo đặc sắc từ a+b, song bằng, đại học kết hợp thạc sỹ, liên kết quốc tế, chương trình do ĐHQGHN cấp bằng với 15 chương trình đào tạo đại học, 6 chương trình đào tạo thạc sỹ, 01 chương trình đào tạo tiến sỹ. Quy mô đào tạo của Trường hiện tại là hơn 4.500 sinh viên, học viên. Trong giai đoạn từ năm 2015 đến nay, Trường đã có gần 500 công bố khoa học của cán bộ, giảng viên, trong đó hơn 200 công bố khoa học quốc tế thuộc danh mục WoS, Scopus. Trường đồng thời là địa chỉ uy tín về tổ chức các diễn đàn khoa học quốc tế.

Chia sẻ tại buổi lễ, Hiệu trưởng Trường Quốc tế, PGS.TS Lê Trung Thành khẳng định: “20 tuổi Trường vẫn là Trường của ngày hôm qua với bao hoài bão, trách nhiệm, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, những mong ước từ lúc thành lập và khát vọng tỏa hương thơm đi khắp muôn nơi. Nhưng Trường cũng luôn phủ định chính mình từng ngày, từng giờ để bỏ đi cái xấu, cái chưa tốt, suy nghĩ, lời nói và hành động những điều đúng đắn”. PGS.TS Lê Trung Thành cũng bày tỏ sự trân trọng, biết ơn những gì đã qua, biết ơn vì may mắn được sinh ra trong yêu thương, nuôi dưỡng trong lòng đất mẹ ĐHQGHN, biết ơn Tổ quốc, thầy, cô, bạn bè đồng nghiệp, những người bạn tốt trong và ngoài nước.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hiệu đánh giá cao những thành tựu mà Nhà trường đạt được trong chặng đường 20 năm qua, những thành tựu đã đóng góp tích cực vào thành tựu chung của ĐHQGHN. “Trong giai đoạn tới, Trường cần đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa chất lượng theo các chuẩn mực quốc tế đối với các ngành đào tạo liên ngành về công nghệ, kỹ thuật, kinh tế và quản lý theo mô hình a+b. Đào tạo nhân tài là sứ mệnh, vai trò tiên phong và trách nhiệm quốc gia của ĐHQGHN nhằm cung cấp cho đất nước nguồn nhân lực trình độ cao và nhân tài có năng lực sáng tạo đặc biệt, Trường Quốc tế cần mạnh dạn triển khai mô hình đào tạo tài năng trong lĩnh vực thế mạnh của Nhà trường để tham gia thực hiện sứ mệnh này của ĐHQGHN” - PGS.TS Nguyễn Hiệu bày tỏ.

Với những thành tích đạt được, Trường Quốc tế đã vinh dự nhận được Huân chương Lao động hạng Ba, Cờ thi đua của Chính phủ. Một niềm vui đặc biệt nữa nhân dịp này là Trường Quốc tế đã đạt được kết quả tổng thể ở mức 4 sao PLUS theo định hướng ứng dụng theo công bố kết quả xếp hạng đối sánh theo Bộ tiêu chuẩn của UPM với 8 tiêu chuẩn và 52 tiêu chí của Viện Đổi mới sáng tạo UPM thuộc Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, trong đó có 3 tiêu chuẩn về quản trị chiến lược, nghiên cứu khoa học và quốc tế hoá đạt 5 sao.

VVH

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)