Thứ bảy, 23/07/2022 09:16

Hội thảo khoa học về cách tiếp cận và phương pháp biên soạn sách Địa chí tỉnh Nam Định

Ngày 22/7/2022, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) phối hợp với UBND tỉnh Nam Định tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Cách tiếp cận và phương pháp Biên soạn sách Địa chí tỉnh Nam Định”. Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị chủ trì hội thảo.

Mục tiêu của hội thảo là làm rõ hơn những định hướng về phương pháp nghiên cứu, cách tiếp cận, phạm vi biên soạn Địa chí Nam Định nhằm phản ánh đầy đủ, chính xác và chi tiết nhất nhưng vẫn đảm bảo bản sắc, đặc trưng riêng về vùng đất và con người Nam Định. Bên cạnh đó, Hội thảo còn góp phần cung cấp thêm các dẫn liệu khoa học về các nghiên cứu có liên quan, vừa là nền tảng nhưng cũng là khởi đầu cho quá trình nghiên cứu, biên soạn công trình Địa chí Nam Định sau này.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị cho biết: Địa chí Nam Định là sản phẩm nghiên cứu toàn diện về tất cả các mặt địa lý, con người Nam Định nhằm tìm ra những đặc điểm khu vực, truyền thống địa phương, làm cơ sở xác định thế mạnh, mặt hạn chế của tỉnh trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Việc biên soạn lại công trình Địa chí Nam Định là rất cần thiết, có ý nghĩa khoa học và giá trị thực tiễn cao. Tuy nhiên, biên soạn theo phương pháp và cách tiếp cận nghiên cứu như thế nào để vừa kế thừa được những tư liệu, giá trị của bộ Địa chí Nam Định đã xuất bản trước đây, vừa cập nhật được những thông tin, kiến thức và phương pháp mới, quy chuẩn mới là những nội dung cần được trao đổi và thống nhất. Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định mong muốn thông qua hội thảo ngày hôm nay, sự kết hợp giữa những ý kiến của các nhà nghiên cứu địa phương cùng cơ sở lý luận của các nhà khoa học trong và ngoài ĐHQGHN sẽ góp phần hoàn chỉnh cả về cơ sở lý luận và thực tiễn cho nội dung của hội thảo.

Tại hội thảo, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải bày tỏ cảm ơn tới Lãnh đạo Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân và UBND tỉnh Nam Định trong thời gian vừa qua đã luôn quan tâm, phối hợp chặt chẽ với ĐHQGHN để cùng triển khai nhiều hoạt động. Phó Giám đốc cũng mong muốn trong thời gian tới tỉnh sẽ phối hợp và hợp tác sâu, rộng hơn nữa cùng các nhà khoa học ĐHQGHN để triển khai hợp tác thành công Địa chí của tỉnh, sản phẩm sẽ được xuất bản dưới hình thức bản sách in và bản số hoá.

Hội thảo đã nghe và thảo luận 5 tham luận: “Nhiệm vụ Quốc chí và Bộ Địa chí quốc gia Việt Nam”; “Quy chuẩn biên soạn Địa chí quốc gia Việt Nam”; “Xây dựng Địa chí Nam Định theo mẫu chuẩn Địa chí cấp tỉnh trong Địa chí quốc gia Việt Nam”; “Tiếp cận để tái bản sách Địa chí Nam Định”; “Một vài thuận lợi, khó khăn trong thực tiễn triển khai thực hiện Địa chí Bến Tre” của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài ĐHQGHN. Các báo cáo tham luận đều đưa ra những khái niệm về Địa chí, lịch sử biên soạn Địa chí tại các địa phương trên cả nước nói chung, Nam Định nói riêng cùng những nhận định đánh giá về kết quả của các công trình viện dẫn. Các quan điểm đánh giá được nhìn nhận dưới nhiều khía cạnh khác nhau, thể hiện sự quan tâm, có tinh thần trách nhiệm đối với một công trình nghiên cứu góp phần quảng bá tri thức văn hoá, sức mạnh của vùng đất và con người Nam Định; giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, tạo thêm sức hấp dẫn, động lực thu hút đầu tư từ các đối tác trong và ngoài nước đến với Nam Định.

Sau khi nghe các bài tham luận tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị đề nghị, ĐHQGHN tiếp tục quan tâm, hỗ trợ; giao Sở Khoa học và Công nghệ Nam Định chủ trì thực hiện xây dựng, hoàn thiện sách “Địa chí Nam Định” xong trước ngày 1/7/2025, trước Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 của tỉnh Nam Định.

Thùy Dương

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)