Thứ tư, 13/04/2022 14:13

Dự thảo Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã: KH&CN có 2 chỉ tiêu cấp tỉnh

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Theo dự thảo thì có 2 chỉ tiêu về khoa học và công nghệ (KH&CN) trong hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, sở KH&CN là đơn vị chủ trì chịu trách nhiệm thu thập, tổng hợp. Theo dự thảo, Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh gồm 147 chỉ tiêu, trong đó KH&CN có 2 chỉ tiêu (số tổ chức KH&CN; chi cho nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ).

Hình thức của tổ chức KH&CN được quy định như sau: 1) Tổ chức nghiên cứu khoa học, tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được tổ chức dưới các hình thức viện hàn lâm, viện, trung tâm, phòng thí nghiệm, trạm nghiên cứu, trạm quan trắc, trạm thử nghiệm và hình thức khác do Bộ trưởng Bộ KH&CN quy định (gọi chung là tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ); 2) Cơ sở giáo dục đại học được tổ chức theo quy định của Luật giáo dục đại học (gồm trường đại học, học viện và cao đẳng); 3) Tổ chức dịch vụ KH&CN được tổ chức dưới hình thức trung tâm, văn phòng, phòng thử nghiệm và hình thức khác do Bộ trưởng Bộ KH&CN nghệ quy định. Phương pháp tính: Tổng số tổ chức KH&CN đang hoạt động tại thời điểm báo cáo. Nguồn số liệu: điều tra tiềm lực KH&CN của các tổ chức KH&CN; chế độ báo cáo thống kê cấp bộ, ngành. Cơ quan chịu trách nhiệm thu thập, tổng hợp: Sở KH&CN.

Đối với chỉ tiêu “Chi cho nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ”, dự thảo nêu rõ, đây là các khoản chi gồm chi đầu tư phát triển, chi cho nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ và chi khác. Nguồn cấp kinh phí được chia thành 3 loại nguồn: từ ngân sách nhà nước; từ nguồn ngoài ngân sách nhà nước gồm từ các doanh nghiệp và từ trường đại học; nguồn từ nước ngoài. Nguồn số liệu: điều tra nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; chế độ báo cáo thống kê cấp bộ, ngành. Cơ quan chịu trách nhiệm thu thập, tổng hợp: sở KH&CN (chủ trì); cục thống kê, sở tài chính (phối hợp).

Như vậy, so với Quyết định số 54/2016/QĐ-TTg ngày 19/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã thì dự thảo lần này đã bỏ 1 chỉ tiêu của KH&CN là “Chỉ số đổi mới công nghệ, thiết bị”.

Vũ Hưng

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)