Trong 5 ngày tư vấn và tập huấn, các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động xã hội đã được tư vấn về cách thức xây dựng mô hình kinh doanh với từng yếu tố cấu thành chi tiết, những sai lầm thường gặp phải của doanh nghiệp trong việc xác định các giá trị cốt lõi, chân dung khách hàng, chiến lược marketing đưa sản phẩm ra thị trường, cũng như những vấn đề mà nhà đầu tư quan tâm và những kỹ năng gọi vốn chuyên sâu mà doanh nghiệp cần có được. Các chuyên gia đã tư vấn cụ thể và trực tiếp trên từng dự án để giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp vận hành một cách hiệu quả hoạt động kinh doanh cũng như thu hút sự đầu tư từ các nhà đầu tư cho dự án của mình.
PGS.TS. Đỗ Hương Lan - Phó Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp và sáng tạo xã hội, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trưởng ban tổ chức cho biết: “Các chương trình tư vấn được thiết kế dựa trên kết quả khảo sát thực tế về những điểm mạnh và điểm yếu của các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động. Qua khảo sát và tuyển chọn, chúng tôi nhận thấy đa số các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động tham gia vào các hoạt động trong khuôn khổ nhiệm vụ 844 lần này còn thiếu nhiều kiến thức và kỹ năng hoạch định mô hình kinh doanh chuẩn với các yếu tố cấu thành cơ bản. Số đông các doanh nghiệp lúng túng trong việc xác định giá trị cốt lõi của sản phẩm, của doanh nghiệp mình; yếu trong việc xác định các lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp mình cũng như các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Hoạch định chiến lược marketing cũng như xây dựng kế hoạch tài chính chi tiết để thuyết phục nhà đầu tư và kỹ năng thuyết phục nhà đầu tư bỏ vốn cũng là những điểm yếu của doanh nghiệp. Những hạn chế này sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động quản trị, vận hành của doanh nghiệp. Do đó, chúng tôi đã mời các chuyên gia có kinh nghiệm trên 25 năm, những người đã từng giữ nhiều vị trí quản lý cấp cao ở các công ty trong nước và các tập đoàn đa quốc gia và chuyên tư vấn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp lớn tư vấn. Đây đều là những chuyên gia thực chiến nhiều năm trên thị trường với nhiều kinh nghiệm được tích lũy qua thành công và thất bại. Chúng tôi mong muốn mang lại giá trị đích thực thông qua các chuyên đề tư vấn từ các chuyên gia thực chiến để giúp các startup giải quyết những thách thức và đạt được sự tăng trưởng tốt, tự tin trên hành trình khởi nghiệp của mình”.
Đánh giá về các doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia khóa tập huấn, tư vấn, Anh Nguyễn Hoàng Tự Do - chuyên gia tư vấn nhận định: “Điểm chung của các doanh nghiệp khởi nghiệp là còn làm việc theo cảm tính, chưa định lượng được hết những khó khăn, thử thách, chưa đưa ra được bức tranh tổng thể của doanh nghiệp cũng như dự án; chưa xác định được điểm khác biệt của sản phẩm, dịch vụ. Các doanh nghiệp còn mơ hồ trong việc xác định nỗi đau của khách hàng và lợi ích của sản phẩm, sự khác biệt vượt trội của sản phẩm hoặc dịch vụ; chưa xác định được chân dung nhà đầu tư và những lợi ích của nhà đầu tư. Từ 1 đến 3 năm là giai đoạn rất khó khăn của các doanh nghiệp start up. Vì vậy, cần cung cấp cho họ bộ công cụ để họ xác định được giá trị cốt lõi của mình trong bức tranh tổng thể, đánh giá chính xác các nguồn lực, những điểm mạnh, điểm yếu và nhu cầu từ nguồn lực bên ngoài để có thể phát triển bền vững, đặc biệt là thời gian bắt đầu hoạt động của dự án”.
Trả lời khảo sát về chất lượng 2 khóa đào tạo, những người tham gia đều cho rằng, chương trình đào tạo đã giúp họ nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và mong muốn có nhiều chương trình đào tạo hơn nữa trong thời gian sắp tới. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cho rằng, lượng kiến thức trong thời lượng đào tạo khá nặng với doanh nghiệp; các chuyên đề diễn ra nhanh, doanh nghiệp mong muốn có thêm thời gian nghỉ và thời gian để thực hành chi tiết. Về chuyên gia, hầu hết các doanh nghiệp tham gia đều đánh giá ban tổ chức và các chuyên gia tư vấn luôn nhiệt tình, sẵn sàng hỗ trợ cho doanh nghiệp và mong muốn có tài liệu mang tính cẩm nang để người tham dự dễ theo dõi và vận dụng về sau, bên cạnh đó có thể chia sẻ các bài trình bày của các doanh nghiệp cho người tham dự. Về hoạt động tư vấn tại hội nghị, các doanh nghiệp đều đánh giá những chuyên gia tư vấn có kiến thức chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm; có phương pháp phù hợp, sẵn sàng lắng nghe quan điểm của doanh nghiệp và nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn để tư vấn và hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện mô hình kinh doanh nhiệt tình và có hiệu quả.
Kết thúc Hội nghị, các doanh nghiệp khởi nghiệp đều đánh giá tích cực về những giá trị nhận được với những mô hình kinh doanh và hồ sơ trình nhà đầu tư được hoàn thiện dưới sự tư vấn 1 - 1 của các chuyên gia. Buổi pitching giả lập cũng đã được tổ chức trước nhà đầu tư như buổi diễn tập cho Hội nghị kết nối đầu tư chính thức diễn ra vào đầu tháng 12/2021.
Video về sự kiện xem tại: https://bom.so/Fgidcc.
VVH