Thứ năm, 08/04/2021 17:25

“Nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ khí sinh học tiên tiến phát điện và sử dụng bùn thải sau khi lên men yếm khí để sản xuất phân bón hữu cơ phát triển nông nghiệp sạch tại Đắk Lắk”

 Sau 3 năm thực hiện, đề tài “Nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ khí sinh học tiên tiến phát điện và sử dụng bùn thải sau khi lên men yếm khí để sản xuất phân hữu cơ phát triển nông nghiệp sạch tại Đắk Lắk”, mã số TN18/C07 thuộc Chương trình Tây Nguyên 2016-2020 đã được nghiệm thu, đánh giá xuất sắc. Hội đồng KH&CN cấp nhà nước do PGS Chu Hoàng Hà làm Chủ tịch đã ghi nhận những kết quả của đề tài trong việc làm rõ hiện trạng phát sinh, xử lý bùn thải và khí sinh học đối với một số nhóm ngành chính tại 5 tỉnh Tây Nguyên. Đề tài đã nghiên cứu và đánh giá chi tiết lượng bùn thải của Nhà máy Bia Sài Gòn - Đắk Lắk, thuộc Công ty CP Bia Sài Gòn - miền Trung với các dây chuyền sản xuất sản phẩm bia rượu, sữa và nước uống đóng chai. Dựa trên những nghiên cứu và đánh giá của đề tài, đã xây dựng thành công mô hình phân hủy bùn yếm khí sinh học, thu hồi khí sinh học phát điện và quy trình sản xuất phân bón hữu cơ đạt tiêu chuẩn theo quy định tại Nghị định 108/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Dây chuyền công nghệ khí sinh học tiên tiến phát điện và sử dụng bùn thải sau khi lên men yếm khí để sản xuất phân bón hữu cơ phát triển nông nghiệp sạch đã được đề tài chuyển giao cho Công ty CP Bia Sài Gòn - miền Trung.

Bên cạnh đó, đề tài TN18/C07 do PGS Đỗ Văn Mạnh làm chủ nhiệm cũng đã công bố được 1 bài báo quốc tế, 1 chương trong sách quốc tế, 6 bài báo trên các tạp chí trong nước, 2 bộ sách tham khảo. Các kết quả thực nghiệm và công bố của đề tài đã được Hội đồng Giải thưởng Hitachi toàn cầu về đổi mới sáng tạo châu Á 2020 (The Hitachi Global Foundation Asia Innovation Award 2020) chấm giải Nhất. Đề tài được cấp 1 bằng độc quyền giải pháp hữu ích, 1 chấp nhận đơn hợp lệ giải pháp hữu ích và 1 chấp nhận đơn hợp lệ về sáng chế độc quyền.

Các thành viên của Hội đồng KH&CN cấp nhà nước đều nhất trí cho rằng, đề tài đã hoàn thành vượt mức so với yêu cầu; các sản phẩm không những đem lại hiệu quả về mặt kinh tế mà còn đem lại giá trị về mặt xã hội, mô hình thích hợp để nhân rộng và mở rộng quy mô tại các nhà máy trong tương lai.

CTV

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)