Thứ hai, 10/08/2020 15:45

Quy chế phối hợp hoạt động giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Đại học Quốc gia Hà Nội giai đoạn 2020-2025 cần được thiết kế theo hướng đổi mới, bám sát thực tiễn

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Hoàng Giang tại buổi làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) diễn ra ngày 7/8/2020 tại Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn đã bày tỏ sự cảm ơn Lãnh đạo Bộ KH&CN nói chung và Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang nói riêng đã luôn quan tâm đến hoạt động KH&CN của ĐHQGHN. Với sự ủng hộ của lãnh đạo Đảng, Chính phủ và các bộ, ban ngành, cơ quan Trung ương và Bộ KH&CN, thời gian gần đây, ĐHQGHN đã chủ trì nhiều chương trình, nhiệm vụ KH&CN trọng điểm, quan trọng, mang tầm quốc gia. Hiện tại, ĐHQGHN đang chủ trì Chương trình Tây Bắc, Nhiệm vụ Quốc chí, Dự án Dịch thuật và phát huy giá trị các tác phẩm kinh điển phương Đông, Trung tâm tư liệu Việt Nam học... Đội ngũ cán bộ khoa học của ĐHQGHN tham gia tích cực và đóng vai trò nòng cốt trong các chương trình KH&CN quốc gia do các cơ quan khoa học khác chủ trì như Hệ tri thức Việt, Quốc sử... Lãnh đạo ĐHQGHN cũng đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của ĐHQGHN, đóng góp vào sự phát triển của KH&CN Việt Nam và gia tăng uy tín của khoa học của Việt Nam đối với quốc tế.

Tóm tắt về tiềm lực, hoạt động KH&CN của ĐHQGHN và kế hoạch triển khai trong năm 2021, Trưởng Ban KH&CN Vũ Văn Tích cho biết, hiện ĐHQGHN có gần 4.300 cán bộ viên chức trong đó có khoảng 2.300 cán bộ khoa học, hơn 1.300 cán bộ có trình độ tiến sỹ và tiến sỹ khoa học; 27 nhóm nghiên cứu mạnh, 6 nhóm nghiên cứu tiềm năng. Các nhà khoa học ĐHQGHN đã giành 18 giải thưởng Hồ chí Minh, 11 giải thưởng Nhà nước, 3 giải thưởng quốc tế lớn... Riêng năm 2019, ĐHQGHN đã công bố 874 bài báo ISI và SCOPUS, là tác giả của 48 sáng chế, giải pháp hữu ích, 43 sản phẩm chuyển giao và khởi nghiệp... Trong năm 2021, ĐHQGHN tập trung vào hoàn thiện cơ chế quản lý về KH&CN gắn với đổi mới sáng tạo, đáp ứng yêu cầu của của đại học nghiên cứu định hướng đổi mới sáng tạo; phát triển sản phẩm khoa học công nghệ gắn với công bố quốc tế có chất lượng cao; sản phẩm ứng dụng gắn với thực tiễn, sản phẩm sở hữu trí tuệ có thể chuyển giao, thương mại hóa; phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, phát triển hệ thống phòng thí nghiệm liên ngành khu vực Hòa Lạc; tiếp tục các nhiệm vụ KH&CN quốc gia và triển khai các chương trình nghiên cứu trọng điểm như AI, kinh tế và công nghiệp số, chuyển đổi số trong giáo dục...

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang chúc mừng những kết quả hoạt động KH&CN của ĐHQGHN thời gian qua và những triển vọng trong thời gian tới. Thứ trưởng đồng tình về quan điểm đối với các kiến nghị của ĐHQGHN nêu tại buổi làm việc, đồng thời nhấn mạnh “chỗ nào vướng thì hai bên cùng bàn thảo và tìm cách tháo gỡ”. Đối với Quy chế phối hợp hoạt động giữa Bộ KH&CN  và ĐHQGHN giai đoạn 2020-2025, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị chức năng của hai bên cần thiết kế theo hướng đổi mới, bám sát thực tiễn.

VVH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)