Thứ ba, 14/04/2020 14:57

Trường Đại học Tôn Đức Thắng: Chế tạo robot phục vụ chống dịch COVID-19

Ngày 13/4/2020, Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã bàn giao robot khử khuẩn CD 1.0 cho trung tâm cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19 tại Ký túc xá Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Đây là 1 trong 2 robot khử khuẩn do nhóm nghiên cứu Robotics của Trường Đại học Tôn Đức Thắng nghiên cứu, chế tạo và đã được công bố hoàn thiện vào ngày 5/4 vừa qua.
Hai robot sử dụng 2 công nghệ diệt khuẩn khác nhau: robot CD 1.0 (Covid Defender 1.0) hoạt động ở khu vực chịu được nước, khử khuẩn bằng phương pháp phun hóa chất dạng dung dịch; robot DR 1.0 (Disinfection Robot 1.0) hoạt động ở khu vực không chịu được nước như khu vực văn phòng, nhà ga, nơi đông người... khử khuẩn bằng phương pháp chiếu tia UV.
 Robot được trang bị thiết bị vi điều khiển STM34F4, với cấu hình mạnh và tính năng vượt trội, được điều khiển từ xa với khoảng cách tối đa đến 2.000 m. Trên thân robot được gắn điện thoại thông minh, cho phép dễ dàng quan sát và điều khiển thông qua cuộc gọi video.
Cánh tay robot là vòi phun thuốc, có khả năng chuyển động lên, xuống, qua trái, qua phải. Ngoài ra, hai bên thân robot còn được gắn hai vòi phun, nên trong quá trình di chuyển robot có thể phun thuốc ra hai bên, phía trước, phía trên và cả dưới mặt sàn. Độ xa phun ra từ thân robot ra hai bên là khoảng 1 m, phía trước, phía trên là khoảng 2 m nên robot chỉ cần di chuyển 1 lượt là có thể khử khuẩn hoàn toàn khu vực sảnh, hành lang, phòng bệnh của các khu cách ly và bệnh viện.
Với khả năng di chuyển linh hoạt nhờ sử dụng hai động cơ dẫn động độc lập và kích thước nhỏ gọn, robot có thể làm việc trong những không gian chật hẹp. Việc sử dụng hai bánh cao su đặc (không săm) giúp robot di chuyển dễ dàng trên những bề mặt trơn trượt lẫn gồ ghề.
Phong Vũ - Lê Văn Út
 
 
 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)