Thứ hai, 03/02/2020 14:42

Các cơ sở đào tạo đại học của Việt Nam trong bảng xếp hạng Webometrics (tháng 1/2020)

Mới đây, Phòng thí nghiệm Cybermetrics Labs (thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha) đã công bố kết quả xếp hạng Webometrics lần thứ nhất của năm 2020. Webometrics là bảng xếp hạng đánh giá năng lực số hóa và mức độ lan tỏa, ảnh hưởng về tài nguyên học thuật của các cơ sở giáo dục đại học dựa trên các chỉ số:

1. Presence: chỉ số về lượng tài nguyên số hoá được đăng tải trực tuyến (dữ liệu lấy từ Google Search, là chỉ số đánh giá về quy mô website và tài nguyên số của cơ sở giáo dục đại học với trọng số 5%).
2. Visibility (hay Impact): chỉ số về số lượng đường liên kết trỏ tới website của trường đại học (dữ liệu lấy từ Ahref và Majestic, là chỉ số đánh giá mức độ ảnh hưởng của hệ thống website của trường đại học với trọng số 50%).
3. Openness (hay Transparency): chỉ số về lượng trích dẫn của 110 nhà khoa học hàng đầu của cơ sở giáo dục đại học có hồ sơ trên Google Scholar (không tính số trích dẫn của 10 nhà khoa học có trích dẫn cao nhất). Dữ liệu được lấy từ Google Schola, là chỉ số liên quan đến mức độ lan toả về học thuật của trường đại học với trọng số: 10%.
4. Excellence (hay Scholar): chỉ số xếp hạng lượng bài báo của cơ sở đào tạo đại học trong nhóm 10% bài báo được trích dẫn nhiều nhất thuộc 26 nhóm lĩnh vực chuyên môn trong cơ sở dữ liệu Scopus (giai đoạn 2013-2017). Dữ liệu được lấy từ Scopus, là chỉ số đánh giá chất lượng các công trình nghiên cứu đỉnh cao của trường đại học với trọng số 35%.
Kết quả xếp hạng Webometrics lần này (đợt tháng 1/2020), ở Việt Nam đáng chú ý có Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục duy trì vị thứ nhất trong các cơ sở đào tạo đại học ở Việt Nam với thứ hạng 1132 thế giới, ở vị trí 282 châu Á và 20 Đông Nam Á. Đứng vị trí thứ 2 là Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (thứ hạng 1243), vị trí thứ 3 là Đại học Cần Thơ (thứ hạng 2274), thứ 4 là Đại học Tôn Đức Thắng (thứ hạng 2322)…

Nhóm 10 cơ sở đào tạo đại học của Việt Nam trong bảng xếp hạng Webometrics

VVH


 







 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)