Thứ ba, 07/01/2020 16:13

Triển khai Nghị định hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học

Ngày 6/1/2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị triển khai Nghị định hướng dẫn và thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (Nghị định số 99/2019/NĐ-CP) theo hình thức trực tuyến. Hội nghị diễn ra tại 6 điểm cầu (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Thái Nguyên, Cần Thơ). Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định, tự chủ đại học là xu thế tất yếu. Trước đó, Chính phủ đã có Nghị quyết cho 23 cơ sở giáo dục đại học triển khai thí điểm tự chủ đại học. Qua thực hiện đã cho thấy ưu điểm nổi trội của việc thực hiện tự chủ, vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho Chính phủ đề xuất Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Năm 2018, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (Luật số 34/2018/QH14) đã được Quốc hội chính thức thông qua, và ngày 30/12/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định 99 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật này.


Điểm cầu Hà Nội

Để triển khai Luật số 34/2018/QH14 và Nghị định số 99/2019/NĐ-CP, hai nhóm vấn đề nổi bật được Hội nghị đề cập gồm: 1- Cơ cấu tổ chức nhà trường, thành lập trường đại học trong đại học, điều kiện để chuyển đổi từ trường đại học sang đại học; 2- Tổ chức tốt thiết chế Hội đồng trường trong các trường đại học.  
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nêu một số nhiệm vụ: Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, bổ sung, ban hành các văn bản cần thiết để triển khai Nghị định 99 và các văn bản có liên quan theo tinh thần không phát sinh các thủ tục hành chính, bám sát vào tinh thần tự chủ đại học, chú trọng đến các đối tượng chịu tác động là các cơ sở giáo dục đại học; các đơn vị chức năng thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học xây dựng bộ cơ sở dữ liệu chuẩn về giáo dục đại học quốc gia, đồng thời, chỉ đạo các trường tăng cường điều kiện đảm bảo chất lượng, kiểm định chất lượng, đẩy mạnh hoạt động thanh tra… Các cơ quan chủ quản, địa phương phải chủ động trong triển khai thực hiện. Các cơ sở giáo dục đại học, phổ biến, hướng dẫn, quán triệt sâu rộng quy định của Luật, Nghị định và các văn bản hướng dẫn tới giảng viên, người lao động trong nhà trường; kiện toàn hội đồng trường theo lộ trình quy định, có kế hoạch nâng cao năng lực quản trị.
TH


 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)