Thứ ba, 17/12/2019 13:38

Hội thảo quốc tế: Đổi mới sáng tạo trong dạy học và đào tạo, bồi dưỡng giáo viên lần thứ nhất

Từ ngày 14-15/2019, tại Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phối hợp với Đại học Southern Cross (Úc) tổ chức hội thảo quốc tế Đổi mới sáng tạo trong dạy học và đào tạo, bồi dưỡng giáo viên lần thứ nhất (Innovation in Learning Instruction and Teacher Education - ILITE 1) với chủ đề: phát triển năng lực người học trong dạy học và đào tạo, bồi dưỡng giáo viên.

Tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) đã nhấn mạnh sự cần thiết phải xem xét nhiều hơn các vấn đề về học tập dựa trên năng lực và tăng nhu cầu về giảng dạy và học tập chất lượng cao trong các viện giáo dục đại học sư phạm. Sự phát triển và tiến bộ của công nghệ thông tin và truyền thông, cùng với công nghệ số, đã cho thấy sự cần thiết cải tiến và điều chỉnh trong thế giới giáo dục. Do đó, giáo dục và đào tạo giáo viên đã trải qua những thay đổi đáng kể với trọng tâm là giáo dục dựa trên thực tiễn, giáo viên giảng dạy và giáo viên giáo dục kiến thức chuyên nghiệp và tích hợp công nghệ thông tin. Những phát triển gần đây đòi hỏi những quan điểm mới và sáng tạo về giáo dục và đào tạo giáo viên, bao gồm nghiên cứu, lý thuyết và thực hành. Các nhà giáo dục cần đóng góp tích cực vào phát triển nguồn nhân lực để theo kịp các khía cạnh thay đổi liên tục của cuộc sống và làm như vậy để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng. Hội nghị quy tụ 250 nhà nghiên cứu, học giả, chuyên gia, chuyên gia về khoa học giáo dục, các nhà giáo dục từ 10 quốc gia/vùng lãnh thổ: Úc, Bỉ, Mỹ, Đài Loan, Singapore, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Indonesia và Việt Nam. Hội nghị bao gồm 12 phiên thảo luận, 10 bài thuyết trình/bài viết được mời, 200 bài tóm tắt và Hội thảo.
GS.TS Nan Bahr - Phó Hiệu trưởng Đại học Southern Cross (Úc) thông qua tham luận: Xây dựng chất lượng trong đào tạo giáo viên đã khẳng định: Tôi hy vọng đã thuyết phục các bạn rằng, chất lượng trong giảng dạy và giáo dục người  dạy là một nỗ lực phức tạp liên quan đến nhiều hơn là phát triển một bộ năng lực. Chúng chỉ đơn giản là đường cơ sở và chỉ có thể được coi là đóng góp chính cho chất lượng. Hơn nữa, việc theo đuổi chất lượng không chỉ bằng cách cố gắng giải cấu trúc và tái cấu trúc các yếu tố chính là kết cấu của việc dạy học.
Các báo cáo trong phiên toàn thể đề cập một số nội dung như: học tập kết hợp trong phát triển nghề nghiệp giáo viên quốc tế ở khu vực Á - Âu với một số nguyên tắc trong thiết kế học tập kết hợp theo cách tiếp cận kiến tạo xã hội; dạy học phát triển năng lực và cách thiết kế, xây dựng và sử dụng sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực… Ngoài ra, các học giả quốc tế cũng đem tới những nghiên cứu cập nhật liên quan tới hoạt động đào tạo, bồi dưỡng người dạy, đổi mới phương pháp dạy học bộ môn tại các cấp học, giáo dục đại học; đánh giá ảnh hưởng của việc áp dụng “mô hình lớp học đảo ngược” trong công tác bồi dưỡng giáo viên trực tuyến; thiết kế trò chơi phục vụ giảng dạy các khái niệm khó trong giáo dục STEM; một số vấn đề quan trọng của giáo dục dựa trên năng lực; phương pháp và kỹ thuật dạy học mới trong các môn học cụ thể; giáo dục vì sự phát triển bền vững thông qua phương tiện kỹ thuật số…
Hội thảo là cơ hội để các giảng viên, nhà nghiên cứu nâng cao năng lực nghiên cứu và giao lưu quốc tế trong khoa học giáo dục. Với 65 bài báo trên kỷ yếu của Hội thảo, 9 bài báo đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành danh mục ESCI/SCOPUS đã cho thấy nỗ lực trong kết nối học thuật quốc tế của các đơn vị đăng cai. Theo Ban tổ chức, hội thảo lần thứ 2 dự kiến sẽ tổ chức năm 2021.

Bài: Thu Hằng
Ảnh: CTV


 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)