Thứ ba, 17/12/2019 13:00

Hội thảo quốc tế về ngân hàng và tài chính lần thứ nhất (ICBF 2019)

Từ ngày 5-6/12/2019 tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) đã tổ chức Hội thảo quốc tế thường niên về ngân hàng và tài chính lần thứ nhất (The First International Conference on Banking and Finance - ICBF 2019) với chủ đề "Hệ thống ngân hàng và cách mạng công nghiệp lần thứ tư” (Banking Systems and the Fourth Industrial Revolution).

Theo TS Bùi Tín Nghị - Giám đốc Học viện Ngân hàng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) đã và đang có những tác động mạnh mẽ đối với nhiều lĩnh vực của đời sống, xã hội, đặc biệt là lĩnh vực tài chính, ngân hàng.
Đối với hoạt động ngân hàng Việt Nam nói chung, CMCN 4.0 sẽ mang lại cơ hội cho việc ứng dụng công nghệ quản trị thông minh bằng trí tuệ nhân tạo và tự động hóa trong quy trình nghiệp vụ; đẩy nhanh tiến trình hướng tới mô hình chuẩn trong tương lai, trong đó bao gồm hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
Đồng thời, những tiến bộ từ cuộc CMCN 4.0 là động lực giúp các ngân hàng trong nước phát triển và cạnh tranh với các ngân hàng tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Một số ảnh hưởng của CMCN 4.0 như Internet, điện toán đám mây, lưu trữ dữ liệu quy mô lớn (big data), IoT… sẽ giúp các ngân hàng thương mại trong nước định hình lại mô hình kinh doanh, quản trị, thanh toán điện tử, hướng tới việc xây dựng các ngân hàng kỹ thuật số thông minh trong tương lai.
Hội thảo nhằm mục đích tạo ra một diễn đàn thường niên trao đổi học thuật, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm dành cho nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên và nghiên cứu viên trong lĩnh vực ngân hàng. Hội thảo tập trung vào các chủ đề chính: 1) Những vấn đề lý luận về phát triển hoạt động ngành ngân hàng trong thời kỳ CMCN 4.0; 2) Thực tiễn và xu thế đổi mới hoạt động ngành ngân hàng trong thời kỳ CMCN 4.0; 3) Nhận diện các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển hoạt động ngành ngân hàng trong thời kỳ CMCN 4.0; 4) Giải pháp và kiến nghị nhằm đổi mới hoạt động ngành ngân hàng trong thời kỳ CMCN 4.0.
Nguyễn Trọng Tài - Học viện Ngân hàng
 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)