Thứ tư, 13/09/2017 03:03

Nguyên nhân nào làm cho startup Việt khó chinh phục thị trường quốc tế?

Thời gian qua, một số startup của Việt Nam như Design Bold, Monkey Junior... đã có những bước tiến ra thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, đây chỉ là thiểu số và phần đông startup Việt đang gặp khó khăn khi có ý định vươn ra thế giới. Phân tích về những khó khăn, hạn chế này, các chuyên gia cho rằng các startup Việt ít đổi mới sáng tạo. Copy ý tưởng là xu hướng của những nhà sáng lập muốn nhàn, không chịu nghĩ, không chịu rủi ro và cái hại sẽ là các công ty khởi nghiệp không rèn luyện được cho mình một tư duy độc lập. Điều quan trọng là phải có ý tưởng giải quyết được những bài toán mang tính toàn cầu (phải có tầm nhìn toàn cầu) thay vì copy ý tưởng của nước khác để chỉ giải quyết bài toàn nội địa. Để có thể ra thị trường quốc tế, cần trước hết là một ý tưởng mang tầm quốc tế. Với những bài toán, thách thức có tính toàn cầu, startup mới có cơ hội ra thị trường lớn.
Bên cạnh đó, ngoài yếu tố chủ quan còn có yếu tố khách quan cản trở startup Việt. Đầu tiên là hệ sinh thái khởi nghiệp, vốn đóng vai trò vô cùng quan trọng; tiếp theo là sự hỗ trợ, đầu tư mang tính bài bản cho những người làm về công nghệ cũng như kinh doanh khởi nghiệp ở Việt Nam. Hiện nay chưa có nhiều mô hình kết nối, hỗ trợ, đào tạo mang tính lâu dài và bền vững cho các startup...

Tin và ảnh: CM

 

 



 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)