Thứ tư, 04/12/2019 14:25

Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học 2019

Ngày 1/12/2019, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Bộ KH&CN, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2019.

Theo báo cáo của Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ Giáo dục và Đào tạo), trong số 417 đề tài nghiên cứu khoa học của 85 cơ sở đào tạo đại học tham gia Giải thưởng, Ban tổ chức đã lựa chọn được các công trình xuất sắc để trao giải: 10 giải Nhất, 62 giải Nhì, 89 giải Ba và 118 giải Khuyến khích cho các sinh viên và các nhóm sinh viên. Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học năm nay có nhiều đề tài có tính thực tiễn, bám sát đời sống thực tiễn giảng dạy, đào tạo và nghiên cứu trong các nhà trường. Cùng với đó, có những công trình có kết quả công bố trên các tạp chí khoa học chuyên ngành trong nước và quốc tế.

Giải Nhất đã được trao cho các công trình: Giải pháp tối ưu công suất phát thời gian thực cho hệ thống D2D (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội); Nghiên cứu lý thuyết, thực nghiệm và mô phỏng khả năng chịu tác động trải trọng nổ của bê tông chất lượng siêu cao UHPC (Trường Đại học Xây dựng); Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo robot hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa (Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh); Phát hiện đột biến mới trên gen NPR2 và ứng dụng trong chẩn đoán tiền làm tổ bệnh Acromesomelic Dysplasia (Trường Đại học Y Hà Nội); Ứng dụng vi khuẩn lên men lactic xử lý hạt giống đậu phộng (Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh); Mối quan hệ giữa trí tuệ cảm xúc và thành tích học tập của sinh viên (Trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh); Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến việc phát triển "Green Banking (Ngân hàng xanh)" tại các Ngân hàng thương mại ở Việt Nam (Trường Đại học Kinh tế quốc dân); Các yếu tố ảnh hưởng đến tính thanh khoản của các công ty thép được niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam (Trường Đại học Kinh tế quốc dân); Tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đến nền kinh tế Việt Nam và vấn đề đặt ra đối với an ninh quốc gia trong tình hình mới (Học viện An ninh nhân dân); Nghiên cứu ứng dụng hoa văn họa tiết trang phục dân tộc thiểu số vào thiết kế bộ bưu thiếp tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam).

Toàn cảnh buổi Lễ.

Bên cạnh phần thưởng cho các sinh viên/nhóm sinh viên, Ban tổ chức cũng đã tặng giấy khen cho 20 đơn vị có thành tích xuất sắc trong tổ chức hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học... Tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc đã ghi nhận sự nỗ lực của các nhà trường, giảng viên, sinh viên và khẳng định, trong giai đoạn vừa qua, chất lượng đề tài của sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng tốt hơn, trong số đó có các công bố quốc tế và trong nước, có công trình được phát triển thành các sản phẩm ứng dụng trong thực tiễn. Nhiều đề tài đã được các em tiếp tục nghiên cứu ở bậc học cao hơn hoặc tiếp tục phát triển thành các dự án khởi nghiệp. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu cập nhật, bổ sung các quy định, trong đó làm thế nào để tạo điều kiện tối đa khuyến khích các sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học.

TH

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)