Thứ sáu, 22/11/2019 09:35

Đặc điểm thực tiễn của kinh tế thị trường xã hội Đức

Nền kinh tế thị trường xã hội Đức đã được biết đến và đề cập trong một số nghiên cứu tại Việt Nam, tuy nhiên các nghiên cứu này vẫn chưa cung cấp được một cái nhìn toàn diện và sâu rộng. Từ thực tiễn này, nhằm làm giàu thêm lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về các mô hình phát triển kinh tế, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thuộc Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, với sự hỗ trợ của Viện Konrad - Adenauer Stiftung (KAS) của Đức đã thực hiện nghiên cứu “Nền tảng lý luận và đặc điểm thực tiễn của nền kinh tế thị trường xã hội Đức: Những hàm ý cho Việt Nam”. Ngày 21/11/2019 tại Hà Nội, VEPR đã tổ chức tọa đàm công bố kết quả nghiên cứu này.

PGS.TS Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng VEPR đã tổng kết quá trình thực hiện nghiên cứu trong thời gian qua; khái quát ngắn gọn những lý thuyết xung quanh mô hình kinh tế thị trường Xã hội, hiệu quả của việc ứng dụng mô hình này ở Đức cũng như các quốc gia phát triển. Đại diện nhóm nghiên cứu của WEPR, ThS Nguyễn Thị Hoa đã nêu ra bối cảnh lịch sử ra đời của nền kinh tế thị trường xã hội Đức, định nghĩa rõ khái niệm, các nguyên lý, khung chính sách đồng thời đánh giá giá trị của nó. Đồng thời cũng nêu bật được những bài học kinh nghiệm cho Việt Nam xoay quanh Nhà nước - thị trường - xã hội dân sự; chính sách tiền tệ, tài khóa; quyền tài sản; chính sách cạnh tranh; giáo dục; lao động; truyền thông và bảo vệ môi trường…
Phát biểu tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã đưa ra các bình luận và góp ý đối với nghiên cứu của VEPR như: cần chỉ rõ hơn thách thức thực tiễn trong bối cảnh mới, đưa ra những khuyến nghị cụ thể hơn; khẳng định cách tiếp cận vấn đề hay và đưa ra kết quả nghiên cứu tốt. Các đại biểu cũng bày tỏ hy vọng kết quả của nghiên cứu của VEPR sẽ được ứng dụng trong lương lai.
VH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)