Thứ hai, 28/10/2019 07:52

IoT trong doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cơ hội và Thách thức

Đây là chủ đề của Diễn đàn công nghiệp lần thứ III do Viện Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST) tổ chức ngày 25/10/2019 tại TP Hồ Chí Minh. Tham dự Diễn đàn có nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân, đại diện Vụ Công nghệ cao, Cục công tác phía Nam của Bộ KH&CN cùng đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp trong lĩnh vực IoT, tự động hóa tại khu vực phía Nam.

VKIST

Ông Kum Dongwha - Viện trưởng VKIST phát biểu tại Diễn đàn

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã được nghe đại diện một số doanh nghiệp chia sẻ về ứng dụng IoT vào hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Cụ thể, đại diện Công ty VSYS đã chia sẻ một hệ điều hành mở cho các thiết bị IoT, nơi mà ngôn ngữ lập trình đã thực hiện bằng nhiều ngôn ngữ và tính trực quan thông qua hệ thống trợ lý ảo. Việc lập trình cũng được đơn giản hóa nhằm nâng cao hiệu quả trong quy trình cũng như nghiệp vụ của mỗi ngành nghề; Công ty Homa Techs chia sẻ về nền tảng phần cứng cho lĩnh vực IoT, các kinh nghiệm thực tế trong việc phân bổ nguồn lực tài chính cho hệ thống phần cứng của doanh nghiệp; Công ty Hanmyviet chia sẻ một ví dụ cụ thể trong việc vận hành IoT trong quá trình sản xuất nhôm công nghiệp. Theo đại diện Công ty Hanmyviet, có rất nhiều thách thức trong quá trình thực hiện, trong đó có cả thách thức về nguồn nhân lực vận hành hệ thống, nhân lực dôi dư trong việc áp dụng IoT quy trình sản xuất công nghiệp; Chủ tịch Công ty Daviteq Nguyễn Vĩnh Lộc đã chia sẻ về những giải pháp IoT công nghiệp trong việc tăng cường hiệu quả trong các nhà máy sản xuất thông qua những platform và ứng dụng rất cụ thể... Sau mỗi phần trình bày là phần trao đổi, thảo luận sôi nổi giữa diễn giả với các đại biểu về những khó khăn, thách thức của doanh nghiệp trong việc ứng dụng khoa học và công nghệ nói chung, IoT nói riêng.
Kết thúc Diễn đàn, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch Hội tự động hóa Nguyễn Quân đã tóm tắt lại những nội dung quan trọng của Diễn đàn và đưa ra một vài gợi ý cho các doanh nghiệp, cơ quan quản lý và đặc biệt là hoạt động của VKIST, với mục tiêu cùng chung tay tháo gỡ những thách thức và chia sẻ cơ hội với cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực IoT. VKIST sẽ tiếp tục là cầu nối giữa các doanh nghiệp và cung cấp những giải pháp công nghệ tốt nhất tới thị trường công nghệ công nghiệp.

CT

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)