Thứ sáu, 25/10/2019 09:29

Tạp chí U.S News & World Report (Hoa Kỳ) đánh giá Đại học Quốc gia Hà Nội đứng ở vị trí 1059 trong các đại học tốt nhất toàn cầu về học thuật năm 2020

Mới đây, Tạp chí của Hoa Kỳ U.S. News & World Report vừa công bố kết quả Bảng xếp hạng các cơ sở đào tạo đại học tốt nhất toàn cầu. Theo đó, Đại học Quốc gia Hà Nội - ĐHQGHN (vị trí 1059) và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh ĐHQG TP HCM (vị trí 1176) và Trường Đại học Tôn Đức Thắng (được đánh giá nhưng không có thứ hạng) của Việt Nam đã có tên trong bảng xếp hạng này. Năm nay, đã có 1.599 trường đại học, thuộc 81 quốc gia được Tạp chí này đưa vào đánh giá và 1.500 trường đại học được xếp hạng.

VNU Vi tri 1059

Đặc biệt, cũng ở bảng xếp hạng này, ngành Vật lý của ĐHQGHN đã tăng 30 bậc (từ vị trí 502 của năm 2019 lên vị trí 472). Trong khu vực châu Á, ĐHQGHN được xếp thứ 275 và ĐHQG TP HCM được xếp thứ 322. Đại học Quốc gia Singapore đứng thứ nhất châu Á, Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) đứng thứ hai, Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) đứng thứ ba, Đại học King Abdulaziz (Ả Rập Xê Út) đứng thứ tư, Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) đứng thứ năm...
Đây là lần thứ sáu Tạp chí US News & World Report công bố thứ hạng của Bảng xếp hạng này. Trước đó, đã hơn 30 năm, Tạp chí US News & World Report tập trung vào xếp hạng các trường đại học, cao đẳng của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, gần đây, nhu cầu người học ở Hoa Kỳ mở rộng ra ngoài các trường đại học trong nước; đồng thời giúp các trường đại học của Hoa Kỳ có thể so sánh với các trường đại học khác trên toàn cầu, nên Tạp chí U.S. News & World Report đã công bố Bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất toàn cầu.
Bảng xếp hạng của Tạp chí US News & World Report dựa trên phân tích cơ sở dữ liệu khoa học do Tập đoàn Clarivate Analytics InCites cung cấp. Về phương pháp xếp hạng, bảng xếp hạng này đánh giá các trường đại học này bằng 13 tiêu (bảng 1) hoàn toàn khách quan và tập trung vào uy tín nghiên cứu (qua khảo sát) và chất lượng nghiên cứu qua phân tích dữ liệu khoa học được công bố trong CSDL của Clarivate Analytics InCites. Trong đó, chỉ những trường đại học có 1.500 bài báo được xuất bản năm 2013 đến 2017 mới được xem xét; đồng thời uy tín về nghiên cứu do Clarivate Analytics InCites thực hiện. Các học giả tham gia đánh giá uy tín nghiên cứu là những tác giả được lựa chọn từ CSLD Web of Science, bao gồm Science Citation Index Expanded (SCIE), Social Sciences Citation Index (SSCI) and Arts & Humanities Citation Index (A&HCI).

Bảng 1. Tiêu chí đánh giá và xếp hạng

tapchius

VVH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)