Thứ tư, 02/10/2019 04:08

Ra mắt nền tảng bản đồ số Vmap và hệ thống thông tin nhân đạo iNhandao

Ngày 1/10/2019, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ra mắt nền tảng Bản đồ số - Vmap và Hệ thống thông tin nhân đạo iNhandao. Hai nền tảng này là hai ứng dụng đầu tiên trong khuôn khổ Đề án “Phát triển hệ tri thức Việt số hóa”.

Đề án “Phát triển hệ tri thức Việt số hóa” được triển khai từ ngày 1/1/2018, với mục tiêu phát triển nền tảng dữ liệu, tri thức trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đến nay, Đề án bước đầu hình thành hệ thống nền tảng với các chức năng và công cụ cho phép thu thập, xử lý và chia sẻ các dữ liệu dùng chung trong một số lĩnh vực. Trong đó, Dự án Bản đồ số Việt Nam và Dự án Hệ thống thông tin nhân đạo là hai dự án tiên phong của Đề án và đạt được kết quả quan trọng.
Phát biểu tại Lễ ra mắt, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vui mừng chia sẻ, hạt mầm, hạt giống chia sẻ trí thức, kết nối cộng đồng, cổ vũ sáng tạo được gieo cách đây hơn 1 năm đã nảy mầm, đó chính là hai nền tảng Vmap và iNhandao. Mặc dù chỉ là giai đoạn 1 nhưng hai ứng dụng kết nối trí thức đã được cộng đồng đón nhận và bắt đầu ứng dụng vào thực tiễn. Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn cộng đồng tiếp tục chung tay xây dựng bản đồ Vmap, iNhandao nói riêng, hệ tri thức Việt số hóa nói chung phát triển mạnh mẽ trong những giai đoạn tiếp theo. Chẳng hạn, ở giai đoạn này, iNhandao mới chỉ kết nối được các địa chỉ cần tiếp nhận với các tấm lòng muốn chia sẻ với nhau. Còn ở giai đoạn sau, iNhandao phải kết nối được tất cả cộng đồng để có thể chia sẻ, trợ giúp lẫn nhau với mong muốn sẽ lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, để kết nối Hệ tri thức Việt số hóa thì các công nghệ mới nhất như trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain, phân tích dữ liệu lớn… phải được tăng cường ứng dụng, vì vậy rất cần sự chung tay của các doanh nghiệp giúp xây dựng thành công nhiều ứng dụng mang kiến thức chuyên sâu nhất đến cho cộng đồng người Việt.
Vmap - Bản đồ số dành cho người Việt
Một trong những nền tảng dữ liệu cơ bản nhất của mỗi quốc gia chính là bản đồ và lớp dữ liệu địa chỉ. Để chủ động trong quản lý nguồn dữ liệu đó, đồng thời đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin, địa chỉ của người dùng Việt mà các nền tảng sẵn có hiện chưa đáp ứng được, Việt Nam cần xây dựng một bản đồ trực tuyến của riêng mình. Do đó, Bưu điện Việt Nam (VietNamPost) đã được giao là đơn vị chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Hà Nội xây dựng và triển khai dự án “Nền tảng dữ liệu Bản đồ số Việt Nam - Vmap”. Đây chính là kết tinh của trí tuệ Việt Nam trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.
Để thu thập dữ liệu bản đồ, trong hơn 3 tháng, hơn 120.000 nhân viên bưu điện, đoàn viên, thanh niên trên cả nước đã tích cực tới từng khu phố, thôn bản để thu thập thông tin. Thông qua smartphone đã cài đặt sẵn phần mềm có các tính năng thu thập dữ liệu, gắn tọa độ, thời gian, chụp ảnh, mỗi cá nhân đã thu thập tên địa chỉ của từng hộ gia đình, cửa hàng, địa điểm… và ghi chú để phân loại các loại đối tượng (nhà hàng, khách sạn, nhà dân, ngân hàng, chợ…). Sau khi xác nhận thông tin chuẩn, dữ liệu sẽ được tích hợp và đưa lên bản đồ số Việt Nam tại địa chỉ https://map.itrithuc.vn và https://vmap.vn.
Hiện Vmap đang có hơn 23,4 triệu dữ liệu địa chỉ trên cả nước. Bên cạnh các tính năng cơ bản như: tìm kiếm địa chỉ, đường, Vmap còn tích hợp thêm một tích năng hữu ích cho người dùng, đó là hiển thị lớp bản đồ riêng của các lĩnh vực trong cuộc sống và hiển thị địa chỉ chi tiết tới từng số nhà, dù ở đô thị hay miền núi, vùng sâu, vùng xa... Hiện tại, phiên bản thử nghiệm của Vmap đã tiếp cận được không ít người dùng trong xã hội và được nhiều doanh nghiệp trong nước kỳ vọng sẽ ứng dụng hiệu quả trong công tác quản lý và kinh doanh.
iNhandao - kết nối thông tin nhân đạo quốc gia
Dự án iNhandao (nhandao.itrithuc.vn) do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Tập đoàn FPT phát triển nhằm tạo ra kênh tiếp cận mở, kết nối người cần cứu trợ với những nhà thiện nguyện một cách chủ động, tức thời. Kế thừa các địa chỉ số từ bản đồ Vmap.vn do VietNamPost phát triển. FPT đã số hóa, tự động hóa quy trình triển khai hoạt động thiện nguyện của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.
Trong giai đoạn đầu, hệ thống iNhandao triển khai xây dựng dữ liệu địa chỉ nhân đạo nhằm cung cấp cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp những thông tin phong phú và chính xác, giúp hoạt động của các nhà tài trợ được đảm bảo đến đúng đối tượng, đúng nhu cầu, thuận tiên, trên tinh thần minh bạch, rõ ràng, tạo sự thay đổi lớn về cách làm và mức độ lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội. Nhà tài trợ ngoài việc tìm được đúng đối tượng và triển khai tài trợ thuận tiện, cũng có thể quản lý các hoạt động tài trợ của mình trên hệ thống một cách dễ dàng, minh bạch.
Tin và ảnh: HA

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)