Thứ sáu, 27/09/2019 08:00

Việt Nam - Belarus: Nâng mối quan hệ hợp tác về KH&CN lên tầm cao mới

Ngày 26/9/2019, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh đã có buổi tiếp và làm việc với Phó Thủ tướng Belarus Igor Lyashenko.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn Phó Thủ tướng Igor Lyashenko cùng phái đoàn Belarus đã dành thời gian đến thăm và trao đổi với Bộ KH&CN. Bộ trưởng chúc mừng những kết quả đạt được của Đoàn trong trong chuyến thăm chính thức Việt Nam kỳ này: hội kiến Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Hội đàm với Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Vương Đình Huệ; làm việc với các Bộ trưởng Bộ: Quốc phòng, Công thương, UBND thành phố Hà Nội…
Bộ trưởng chia sẻ, 2 bên đã không ngừng nỗ lực trong việc xây dựng mối quan hệ hợp tác về KH&CN trên tinh thần Hiệp định giữa 2 chính phủ kể từ tháng 6/1995 đến nay, trải qua 11 khóa họp, mỗi khóa họp sẽ giúp tăng cường hiệu quả 3 nội dung: đánh giá tình hình hợp tác, xác định hướng ưu tiên và xây dựng phương hướng hợp tác giai đoạn tới. Mối quan hệ hợp tác về KH&CN giữa 2 quốc gia đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, chẳng hạn như việc thúc đẩy hợp tác về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, hay việc phối hợp trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ đã có bản ghi nhớ giữa Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và Trung tâm Sở hữu trí tuệ quốc gia Belarus vào tháng 10/2016… Bên cạnh đó, còn một số hợp tác thông qua các bộ/ngành giữa 2 quốc gia, đã triển khai được nhiều nội dung quan trọng: 2 Bộ Quốc phòng đã triển khai 17 khóa họp trên cơ sở hợp tác về kỹ thuật quân sự; hợp tác giữa 2 Viện Hàn lâm KH&CN, đã triển khai được 10 dự án của giai đoạn 2019-2020, đồng thời lên kế hoạch triển khai 7 dự án của giai đoạn 2020-2022; tăng cường hợp tác về công nghệ sinh học, bảo tồn nguồn gen…; xây dựng phòng thí nghiệm chung giữa 2 Viện Vật lý của 2 Viện Hàn lâm; xây dựng quan hệ hợp tác giữa Viện Kỹ thuật nhiệt đới Việt Nam với Viện Hóa Sinh Belarus…
Từ phía Bộ KH&CN, Việt Nam đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ 11 với nhiều nội dung quan trọng đã được 2 bên thống nhất: xác định 6 trọng tâm ưu tiên trong hợp tác về KH&CN thời gian tới (công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, nông nghiệp công nghệ cao, vật liệu mới, công nghệ phức hợp quang điện tử, đa dạng sinh học và an toàn môi trường); thống nhất việc tăng cường trao đổi thông tin giữa 2 bên về các dự án, các sản phẩm công nghệ cao để hướng tới khai thác tiềm năng hợp tác, nghiên cứu chung; thống nhất cùng nhau xây dựng chương trình hợp tác về KH&CN cho giai đoạn mới 2021-2025; cùng tăng cường nguồn lực tài chính để khắc phục một số khó khăn về hỗ trợ nghiên cứu chung ở giai đoạn trước, đồng thời chú ý hơn đến hỗ trợ các nhà khoa học trẻ, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo...; thống nhất một số nội dung, sáng kiến sẽ tiếp tục được bàn luận tại kỳ họp tiếp theo vào năm 2021 tại Belarus.
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, Bộ KH&CN Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao mối quan hệ truyền thống hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa 2 nước, đặc biệt là những nỗ lực để tăng cường hợp tác về KH&CN trong thời gian gần đây. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn, Belarus sẽ tăng cường phối hợp với Việt Nam trong việc phát triển nền khoa học cơ bản và ứng dụng - một trong những thế mạnh của Belarus.
Phó Thủ tướng Belarus Igor Lyashenko cảm ơn Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã cung cấp những thông tin chi tiết về mối quan hệ hợp tác giữa 2 quốc gia, nhất là trong lĩnh vực KH&CN. Phó Thủ tướng cũng chia sẻ một số ý kiến mang tính chỉ đạo trong buổi diện kiến Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Vương Đình Huệ. Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Belarus hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực khai khoáng và làm giàu các quặng, và Phó Thủ tướng Igor Lyashenko mong nhận được sự phối hợp chặt chẽ với Bộ KH&CN để triển khai nội dung này. Sáng 26/9/2019, tại Hưng Yên đã diễn ra lễ khai trương Nhà máy Sản xuất ô tô tải liên doanh Việt Nam - Belarus. Phía Việt Nam yêu cầu Liên doanh phải đạt được tỷ lệ nội địa hóa 40% cho dòng xe này. Phó Thủ tướng Igor Lyashenko đề nghị Bộ KH&CN cùng phối hợp, hỗ trợ Liên doanh trong các nội dung liên quan để sớm đạt được mục tiêu đề ra. Việt Nam và Belarus đang xây dựng dự án thành lập liên doanh sản xuất sữa ở Việt Nam, việc cung cấp giấy phép và các chứng chỉ đã hoàn thành. Phó Thủ tướng Igor Lyashenko đề nghị Bộ KH&CN sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công thương Việt Nam hỗ trợ Belarus các vấn đề về KH&CN giúp đẩy nhanh việc triển khai dự án. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Igor Lyashenko chia sẻ, Tổng thống Belarus yêu cầu thực hiện một số nội dung nhằm phát triển nền nông nghiệp quốc gia, trong đó có một số vấn đề về KH&CN có thể hợp tác với Việt Nam, rất mong 2 bên sẽ sớm thảo luận để triển khai trong thời gian tới….
Trong phiên thảo luận, 2 bên đã trao đổi, thống nhất một số vấn đề liên quan trong nỗ lực hợp tác, thúc đẩy phát triển hoạt động KH&CN, đồng thời nêu lên các ý kiến, phương thức phối hợp để đẩy nhanh triển khai các nội dung, sáng kiến đã được thống nhất trong biên bản cuộc họp khóa 11.
Tin và ảnh: HA

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)