TS Tekehiko Kimeno - Ban Kỹ thuật Hiệp hội gối cầu Nhật Bản cho biết, là quốc gia đi đầu trong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ gối cầu tiên tiến cho hệ thống đường sắt tốc độ cao, đặc biệt là Shinkansen - mạng lưới tàu cao tốc nổi tiếng thế giới. Nhật Bản đã nghiên cứu, thiết kế thành công nhiều chủng loại gối cầu với độ chính xác rất cao, đảm bảo khả năng chịu tải lớn, cho phép co giãn và chuyển vị trong điều kiện vận hành khắc nghiệt, đặc biệt là khả năng kháng chấn ưu việt.

TS Tekehiko Kimeno - Ban Kỹ thuật Hiệp hội gối cầu Nhật Bản chia sẻ tại Tọa đàm.
Là quốc gia nơi thường xuyên xảy ra động đất, các gối cầu được sản xuất tại Nhật Bản thường được tích hợp công nghệ kháng chấn hiện đại nhằm giảm thiểu rung động và bảo vệ kết cấu cầu khi có địa chấn xảy ra. Công nghệ này đã được kiểm chứng qua nhiều năm vận hành an toàn của hệ thống Shinkansen, kể cả trong các trận động đất lớn. Nhờ đó, Nhật Bản đã thiết lập tiêu chuẩn rất cao về an toàn và độ tin cậy cho các công trình giao thông đường sắt tốc độ cao trên thế giới.

PGS.TS Nguyễn Thị Tuyết Trinh - Khoa Đào tạo Quốc tế, Trường Đại học Giao thông Vận tải phát biểu tại Tọa đàm.
Chia sẻ những thông tin về lĩnh vực đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Thị Tuyết Trinh - Khoa Đào tạo Quốc tế, Trường Đại học Giao thông Vận tải cho biết, trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực chuẩn bị cho việc đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt tốc độ cao, yêu cầu hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật cho các kết cấu hạ tầng càng trở nên cấp thiết. Đặc biệt, đối với hệ thống đường sắt có vận tốc thiết kế từ 250 đến 350 km/giờ, gối cầu phải đáp ứng yêu cầu rất cao về độ cứng, khả năng chịu mỏi và độ êm thuận cho tàu. Để chuẩn bị cho hệ thống đường sắt tốc độ cao trong tương lai, việc cập nhật các quy định liên quan đến yêu cầu kỹ thuật, thử nghiệm và vận hành gối cầu, luật hóa các tiêu chuẩn quốc tế để phù hợp với tình hình trong nước là mong muốn của các nhà quản lý, nhà khoa học nhằm đảm bảo độ tin cậy và tuổi thọ cho các công trình đường sắt tốc độ cao.

PGS.TS Ngô Văn Minh - Phòng Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao Công nghệ, Trường Đại học Giao thông Vận tải phát biểu tại Tọa đàm.
Tại Tọa đàm, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận về những tiến bộ kỹ thuật và công nghệ hiện đại trong lĩnh vực gối cầu - bộ phận đóng vai trò then chốt trong kết cấu cầu đường sắt tốc độ cao. Các chuyên gia cho rằng, gối cầu không chỉ đảm bảo sự liên kết bền vững giữa dầm cầu và trụ cầu mà còn giúp truyền tải và phân tán hợp lý các tải trọng phát sinh trong quá trình vận hành. Đặc biệt, Tọa đàm nhấn mạnh đến các giải pháp thiết kế tối ưu nhằm nâng cao khả năng kháng chấn, thích ứng với tình hình trong nước, góp phần phát triển bền vững hệ thống hạ tầng giao thông đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam.
Xuân Diện