Dẫn chứng số liệu của tổ chức nghiên cứu McKinsey, Giám đốc điều hành và Phó Chủ tịch Strategy ASEAN Shell Global Lubricants Sam Hanna cho biết, châu Á đang đóng vai trò ngày càng lớn trong thương mại toàn cầu. Theo đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm 60% thương mại hàng hóa, 59% vốn và 55% vận tải hàng hóa trên thế giới với giá trị trung bình trong 10 năm qua. Dự báo đến năm 2050, 52% GDP thế giới xuất phát từ khu vực này.

Châu Á đang đứng trước cơ hội lớn và Việt Nam đang ở thời điểm mang tính quyết định để tăng trưởng nhanh và bền vững (nguồn: Mạnh Quân).
Năm 2023, tăng trưởng GDP Việt Nam thuộc những nền kinh tế nhanh nhất châu Á với mức 7,8%. Việt Nam nổi lên như điểm đến của dòng vốn đầu tư toàn cầu với việc thu hút 31,9 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng nằm trong nhóm 20 nước vươn lên mở rộng vị thế kinh tế toàn cầu. Nhờ những nỗ lực trong thời gian qua, Việt Nam đang đứng trước thời điểm mang tính quyết định với 2 yêu cầu kép gồm tăng trưởng nhanh và tăng trưởng bền vững. Tuy nhiên, 2 mục tiêu này không đối trọng nhau và ESG sẽ là cầu nối để kết nối 2 yêu cầu này.
Mặc dù vậy, các công ty tại Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi thực hành ESG. 80% doanh nghiệp có cam kết hoặc có kế hoạch thực thi ESG nhưng có tới 34% doanh nghiệp không có chương trình ESG. Đối với các doanh nghiệp lớn, chỉ 15% các doanh nghiệp có báo cáo đầy đủ về ESG. 76% các doanh nghiệp thiếu cấu trúc quản trị ESG về vai trò nhiệm vụ, trách nhiệm hay cơ chế giám sát.
Trước bối cảnh mới với xu hướng chuyển dịch toàn cầu, thực thi ESG không còn là lựa chọn mà đã trở thành chiến lược bắt buộc của doanh nghiệp. Thực tế, Việt Nam đã có nhiều doanh nghiệp thực thi ESG thành công và gặt hái được kết quả trong kinh doanh như trong ngành xuất khẩu gỗ, ngân hàng, vận tải. Theo đó, 5 bước sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng đưa ESG vào nền tảng kinh doanh của mình là:
Một là, doanh nghiệp cần xác định tính trọng yếu của ESG. Doanh nghiệp cần nhận định ra những nhân tố ESG quan trọng liên quan đến hoạt động kinh doanh cũng như các cổ đông.
Hai là, tích hợp vào các quyết định trọng yếu, đưa các yếu tố ESG vào chiến lược kinh doanh cụ thể của doanh nghiệp.
Ba là, đo lường và quản lý nhờ hệ thống dữ liệu, chỉ số rõ ràng để giám sát kết quả thực thi.
Bốn là, đổi mới sáng tạo cho phát triển bền vững, doanh nghiệp cần sáng tạo ra những sản phẩm, quy trình giải quyết các thách thức về môi trường.
Năm là, có những cam kết cụ thể với cổ đông, cộng đồng và cơ quan quản lý.
Xuân Bình