Thứ sáu, 25/10/2024 22:42

Kỷ niệm 65 năm ngành khoa học và công nghệ Nghệ An

Ngày 25/10/2024, Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 65 năm ngành khoa học và công nghệ tỉnh Nghệ An (25/10/1959-25/10/2024).

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Lễ Kỷ niệm.

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt khẳng định, chặng đường 65 năm qua, tập thể Lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành khoa học và công nghệ Nghệ An đã phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ, thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại địa phương phát triển. Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao những kết quả mà ngành khoa học và công nghệ Nghệ An đã đạt được trong thời gian qua; đặc biệt trong những năm gần đây, địa phương đã tích cực hỗ trợ các tổ chức, cá nhân doanh nghiệp tiếp nhận, làm chủ và phát triển quy trình kỹ thuật, ứng dụng hiệu quả vào sản xuất, đời sống.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành khoa học và công nghệ nước ta nói chung và ngành khoa học và công nghệ tỉnh Nghệ An nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Chỉ số đổi mới sáng tạo PII năm 2023 của Nghệ An còn đang ở mức trung bình (xếp thứ 33/63 tỉnh, thành). Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, trong thời gian tới Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An cần tiếp tục tích cực, chủ động tham mưu Tỉnh uỷ, HĐND, UBND thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: phối hợp chặt chẽ với Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách; nâng cao tiềm lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của địa phương thông qua các nhiệm vụ; quán triệt quan điểm “Phát triển kinh tế nhanh, bền vững dựa trên nền tảng ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số” đã được xác định tại Quy hoạch tỉnh Nghệ An; phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo ở địa phương…

Ông Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại Lễ Kỷ niệm.

Đại diện tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của tỉnh; khoa học và công nghệ đã trở thành yếu tố góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, chất lượng tăng trưởng kinh tế và năng lực cạnh tranh các sản phẩm hàng hóa, với tỷ trọng đóng góp của năng suất nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng GRDP của tỉnh giai đoạn 2017-2022 đạt 42%. Hiệu quả ứng dụng của các đề tài, dự án khoa học và công nghệ của tỉnh đạt trên 86% (cao hơn bình quân cả nước 68%). Trình độ công nghệ của doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm chủ yếu của tỉnh đạt mức khá. Thị trường khoa học và công nghệ bước đầu được hình thành, các sản phẩm từng bước trở thành hàng hoá, nhu cầu mua bán công nghệ ngày càng tăng cao. Ông Nguyễn Đức Trung yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành khoa học và công nghệ Nghệ An cần luôn đề cao trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao hơn nữa. Đồng thời nghiêm túc tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ để thực hiện tốt nhiệm vụ mà Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao phó.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quý Linh phát biểu đáp từ.

Phát biểu đáp từ, ông Nguyễn Quý Linh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, Lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã luôn đồng hành, hỗ trợ cùng ngành khoa học và công nghệ Nghệ An trong suốt thời gian qua. Sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Bộ Khoa học và Công nghệ và Lãnh đạo Tỉnh đã tạo điều kiện cho Sở thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, dự án khoa học và công nghệ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ông Nguyễn Quý Linh khẳng định, Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An sẽ tiếp tục cố gắng, phát huy những thành tựu đã đạt được, nhằm đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển bền vững của địa phương.

 

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

TXB

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)