Thứ sáu, 18/10/2024 16:22

Thúc đẩy các dự án nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

Đây là nội dung quan trọng của buổi Họp báo giữa kỳ do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức ngày 17/10/2024 tại Hà Nội.

Ông Sugano - Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam cho biết, kể từ khi cuộc họp báo được tổ chức vào tháng 10/2023 đến nay, JICA đã phát hành

25 thông cáo báo chí, đặc biệt trong các sự kiện nổi bật gần đây như buổi Lễ khánh thành Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng tại TP Hồ Chí Minh vào tháng 08/2024 và Hội thảo khởi động dự án hợp tác kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả của thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 09/2024, đã có hơn 70 bài viết về mỗi sự kiện...

Trong năm tài khoá của Nhật Bản từ tháng 04/2023 đến tháng 03/2024, JICA đã ký kết các khoản vốn vay tổng giá trị lên tới 102,2 tỷ Yên (tương đương 678 triệu đô la Mỹ) (chưa bao gồm tài trợ đầu tư cho khu vực tư nhân), mức cao nhất trong 6 năm qua kể từ năm 2017. Việt Nam là nước đứng đầu trong số các nước mà JICA đang triển khai hợp tác với việc cử 45 tình nguyện viên hợp tác hải ngoại Nhật Bản, 36 dự án đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản trong lĩnh vực phát triển bền vững, 24 dự án hợp tác kỹ thuật cấp cơ sở (Chương trình đối tác phát triển). Ngoài ra, Việt Nam là nước đứng thứ 2 thế giới với 9 dự án thuộc chương trình “Tài trợ đầu tư cho khu vực tư nhân” của JICA.

Điển hình như trong lĩnh vực nông nghiệp, Lễ khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An - dự án sử dụng vốn vay của JICA được tổ chức vào tháng 03/2024 đã giúp cải thiện sinh kế của người dân nông thôn. Ngoài ra, trong hợp tác kỹ thuật nhằm tăng cường chuỗi giá trị của cây trồng an toàn đang được triển khai ở khu vực phía Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão vừa qua, JICA đã hỗ trợ người dân sớm phục hồi sản xuất nông nghiệp.

Trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khoẻ, JICA đang chuẩn bị triển khai dự án hợp tác kỹ thuật mới nhằm tăng cường phòng chống viêm gan virus - một căn bệnh truyền nhiễm thường gặp ở Việt Nam. Ngoài ra, trong khuôn khổ dự án viện trợ không hoàn lại, vào tháng 05/2024, JICA đã ký thỏa thuận viện trợ và hiện đang triển khai thực hiện Dự án “Nâng cấp trang thiết bị y tế tại Bệnh viện K” nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về chẩn đoán và điều trị ung thư. Trong Chương trình JICA Chair nhằm thúc đẩy nghiên cứu khoa học, JICA đang phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam để biên soạn sách chuyên khảo cho sinh viên nhằm cung cấp một cách tổng quan về lịch sử quan hệ Nhật Bản - Việt Nam, dự kiến sách sẽ được xuất bản trong thời gian tới.

Phong Vũ

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)