Thứ năm, 19/09/2024 10:09

Cà phê giúp giảm nguy cơ phát triển một số bệnh về tim mạch

Tiêu thụ một lượng cà phê, cafein vừa phải và thường xuyên có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ phát triển nhiều bệnh liên quan đến tim mạch và chuyển hóa (CM) như tiểu đường type 2, bệnh động mạch vành và đột quỵ. Đây là kết luận của một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Nội tiết lâm sàng và Chuyển hóa (The Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism).

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng, việc uống cà phê hoặc tiêu thụ cafein thường xuyên, ở mức vừa phải, có khả năng giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh CM. Nghiên cứu cũng lưu ý rằng, số lượng người mắc nhiều bệnh tim mạch và chuyển hóa đang trở thành một vấn đề y tế cộng đồng đáng lo ngại khi dân số toàn cầu ngày càng già hóa.

Tiến sỹ Chaofu Ke - Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Y Soochow (Trung Quốc) cho biết, kết quả của nghiên cứu cho thấy, việc tiêu thụ 3 cốc cà phê, tương đương 200-300 mg cafein mỗi ngày, có thể giúp giảm nguy cơ phát triển nhiều bệnh CM ở những người chưa mắc bệnh. So với những người không tiêu thụ hoặc tiêu thụ dưới 100 mg cafein mỗi ngày, những người uống cà phê vừa phải (3 cốc mỗi ngày) hoặc cafein (200-300 mg mỗi ngày) có nguy cơ phát triển bệnh CM thấp hơn lần lượt là 48,1 và 40,7%.

Tiến sỹ Chaofu Ke và đồng nghiệp đã dựa trên dữ liệu từ Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh để thực hiện một nghiên cứu quy mô lớn với hơn 500.000 người tham gia với độ tuổi 37-73 (nghiên cứu loại trừ những người có thông tin không rõ ràng về lượng tiêu thụ cafein). Cuối cùng, có 172.315 người không mắc bệnh CM được chọn để phân tích về việc tiêu thụ cafein và 188.091 người được phân tích về việc tiêu thụ cà phê và trà. Kết quả bệnh CM của những người tham gia được xác định từ hồ sơ y tế tự báo cáo, dữ liệu chăm sóc ban đầu, dữ liệu bệnh viện và hồ sơ tử vong liên kết với Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh. Kết quả cho thấy, việc tiêu thụ cà phê và cafein ở mọi mức độ đều có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh CM mới ở những người chưa mắc bệnh này. Đặc biệt, những người tiêu thụ cà phê hoặc cafein ở mức vừa phải có nguy cơ thấp nhất.

Tiến sỹ Chaofu Ke chia sẻ, những phát hiện này góp phần khuyến khích việc tiêu thụ cà phê hoặc cafein vừa phải như một thói quen ăn uống ở những người khỏe mạnh nhằm mang lại lợi ích đáng kể trong việc phòng ngừa bệnh CM. Nhiều nghiên cứu dịch tễ học trước đây đã chỉ ra tác dụng của việc tiêu thụ cà phê, trà và cafein đối với một số bệnh CM đơn lẻ. Tuy nhiên, tác động của các thức uống này đối với sự phát triển của nhiều bệnh CM cùng lúc vẫn chưa có nhiều nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét lại những nghiên cứu hiện có và phát hiện rằng, những người mắc một bệnh CM có nguy cơ tử vong cao gấp đôi so với những người không mắc bệnh. Ngược lại, những người mắc nhiều bệnh CM cùng lúc có nguy cơ tử vong cao gấp 4 đến 7 lần. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, những người mắc bệnh CM có nguy cơ mất chức năng cơ thể và căng thẳng tinh thần cao hơn so với những người chỉ mắc một bệnh.

Xuân Bình (theo Science Daily)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)