Thứ ba, 23/07/2024 16:05

PII - Định vị đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội TP Cần Thơ và hướng tới thúc đẩy đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Nhằm công bố Chỉ số đổi mới sáng tạo (PII) TP Cần Thơ năm 2023; phân tích thực trạng và đánh giá kết quả hoạt động đổi mới sáng tạo dựa trên các PII của TP Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL); chia sẻ kinh nghiệm trong nước và quốc tế về đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và đề xuất các giải pháp, chính sách, định hướng phù hợp để tiếp tục phát triển chỉ số PII phục vụ phát triển KT-XH của địa phương dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST)... Mới đây, UBND TP Cần Thơ đã tổ chức Hội thảo khoa học “PII - Định vị đổi mới sáng tạo trong phát triển KT-XH TP Cần Thơ và hướng tới thúc đẩy đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL”.

Hội thảo đã tập trung trao đổi, chia sẻ về: Kinh nghiệm quốc tế về ĐMST trong phát triển KT-XH; định vị PII trong thúc đẩy hoạt động ĐMST phục vụ phát triển KT-XH; phân rã chỉ số PII trong phát triển PII TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL; PII Cần Thơ - Mô hình phát triển KT-XH dựa trên nền tảng KH,CN&ĐMST. Bên cạnh, Hội thảo còn có phần thảo luận một số nhận định về chỉ số có điểm số cao cũng như đánh giá các chỉ số còn thấp và các chỉ số tiềm năng có thể phát triển giúp nâng cao chỉ số PII của TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh, sự kiện công bố PII của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vào ngày 12/03/2024 đã khẳng định vai trò, vị thế của ngành KH&CN đối với quá trình phát triển KT-XH. Theo đó, TP Cần Thơ được vinh dự thuộc top 5 địa phương đạt chỉ số cao nhất cả nước với điểm số 49,66 và là địa phương có xếp hạng đầu ra ĐMST đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau Hà Nội. Trong đó, các chỉ số về nguồn nhân lực nghiên cứu và phát triển (đạt 98,73 điểm), đơn đăng ký sáng chế/giải pháp hữu ích (đạt 100 điểm), đơn đăng ký giống cây trồng (đạt 100 điểm), chỉ số sản xuất công nghiệp (đạt 93,51 điểm) và số sản phẩm OCOP 4 sao trở lên (đạt 77,07 điểm) là 5 điểm mạnh của TP. Kết quả đạt được từ bộ chỉ số PII giúp TP có thêm cơ sở để đánh giá tổng quan về toàn cảnh mô hình phát triển KT-XH dựa trên tiềm lực KH,CN&ĐMST, đồng thời nhận định sâu sát hơn những điểm mạnh, điểm yếu và tiềm năng cần được khai thác, phát huy trong thời gian tới.

Hội thảo là dịp để tăng cường sự gắn kết giữa nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu, doanh nghiệp và tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp vùng ĐBSCL trong đánh giá thực trạng, tiềm năng để các địa phương xây dựng chính sách phát triển KT-XH phù hợp dựa trên KH,CN&ĐMST của từng địa phương.

PV

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)