Thứ tư, 12/07/2023 15:22

Cục Bảo vệ Thực vật và Hiệp hội CropLife châu Á hợp tác triển khai chương trình “Khung quản lý thuốc bảo vệ thực vật bền vững”

Ngày 11/07/2023, tại Hà Nội, Cục Bảo vệ Thực vật và Hiệp hội CropLife châu Á đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác triển khai chương trình “Khung quản lý thuốc bảo vệ thực vật bền vững”, với sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hoàng Trung, Giám đốc Điều hành Hiệp hội CropLife châu Á Tan Siang Hee.

Nông dân trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang ngày càng phải đối mặt với nhiều thách thức hơn để sản xuất đủ lương thực cho dân số ngày càng tăng. Bên cạnh đó, họ còn phải đối mặt với sự biến động thất thường của thời tiết và sự suy thoái ngày càng nghiệm trọng của đất trồng. Giải pháp để giải quyết những thách thức này là chuyển đổi sang các phương thức canh tác bền vững hơn để vừa giúp nông dân cải thiện năng suất cây trồng, đồng thời giảm thiểu các tác động tiêu cực từ sản xuất nông nghiệp lên môi trường.

“Khung quản lý thuốc bảo vệ thực vật bền vững” là một chương trình với quy mô tác động tổng thể, toàn diện và dài hạn nhằm tạo điều kiện để chuyển đổi sang các hệ thống thực phẩm bền vững. Theo Bản ghi nhớ, Hiệp hội CropLife châu Á sẽ tối đa hoá nỗ lực của ngành NN&PTNT, tăng cường hợp tác với nhiều đối tác tại Việt Nam nhằm thúc đẩy triển khai khung sử dụng và quản lý các giải pháp bảo vệ thực vật bền vững song song với việc đẩy nhanh tiến trình ứng dụng đổi mới khoa học trong nông nghiệp. Chương trình này sẽ tiếp tục thể hiện cam kết của CropLife trong việc hỗ trợ Chính phủ và Bộ NN&PTNT trong quá trình chuyển đổi sang các hệ thống lương thực và môi trường bền vững hơn để bảo vệ sức khỏe con người, môi trường và nâng cao chất lượng nông sản.

Phát biểu tại Lễ ký, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung cho biết, Bộ NN&PTNT đánh giá cao sự đóng góp của Hiệp hội CropLife châu Á trong thời gian qua tại Việt Nam. CropLife Việt Nam hiện đang giữ vai trò là đồng trưởng nhóm Hoá chất nông nghiệp thuộc Văn phòng Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV). Những đề xuất về tăng cường hợp tác, giới thiệu sản phẩm bảo vệ thực vật, giống cây trồng cải tiến cũng như đẩy mạnh các hoạt động hướng dẫn người dân sử dụng có trách nhiệm những giải pháp này nhằm thúc đẩy chuyển đổi hệ thống nông nghiệp, thực phẩm theo hướng bền vững của CropLife phù hợp với những mục tiêu, định hướng chung của Bộ NN&PTNT trong việc việc nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý vì một hệ một hệ thống thực phẩm an toàn, minh bạch và bền vững ở Việt Nam.

Tiếp nối những thành công đã đạt được, chương trình hợp tác về Khung quản lý thuốc bảo vệ thực vật bền vững giai đoạn 2023-2028 sẽ được triển khai với quy mô tổng thể nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi mang tính hệ thống về quản lý và sử dụng các giải pháp bảo vệ thực vật trong dài hạn; khuyến khích các bên phản biện chính sách và đề xuất giải pháp thông minh cho những vấn đề mới phát sinh thuộc lĩnh vực quản lý của Cục Bảo vệ Thực vật. Sau khi ký kết Bản ghi nhớ, Cục Bảo vệ Thực vật và CropLife châu Á cũng như các đối tác sẽ cùng nhau hoàn thiện chương trình làm việc với những hoạt động cụ thể để chính thức công bố và triển khai Chương trình vào quý IV/2023.  ​​

CT

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)