Thứ năm, 02/03/2023 09:26

Ứng dụng ChatGPT trong quản lý nhà nước: Có thể hay không?

Ngày 01/03/2023, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh và Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức tọa đàm “Ứng dụng ChatGPT trong quản lý nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp: Cơ hội và thách thức”. Tọa đàm là một trong nhiều hoạt động nhằm thực hiện Chương trình “Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2030”.

Chia sẻ về đề tài “ChatGPT và những hướng ứng dụng trong hệ thống dịch vụ công trực tuyến - cơ hội và thách thức”, PGS.TS Đinh Điền (Giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ học tính toán, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho biết, ChatGPT tồn tại dưới dạng ngôn ngữ nên khi áp dụng vào quản lý nhà nước sẽ hỗ trợ khá nhiều cho các nhà quản lý, đặc biệt trong việc rút ngắn thời gian phân loại thư từ, thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp... Bên cạnh đó, ChatGPT là dạng thông tin cá nhân hóa, nên với một số lĩnh vực chuyên ngành nó có thể giúp cung cấp thông tin với độ chính xác khá cao. Tuy nhiên, theo PGS.TS Đinh Điền, mặc dù có nhiều mặt tích cực, nhưng ứng dụng này cũng có sai số trong việc cung cấp các kiến thức về kinh tế, xã hội, lịch sử… Đồng tình với đánh giá này, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho rằng, ChatGPT đơn giản là một công cụ do con người tạo ra, quan trọng là cách chúng ta sử dụng nó. Nếu hiểu và nắm rõ các ưu, nhược điểm của ChatGPT thì đây sẽ là công cụ tốt, có thể góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân.

Phát biểu tại tọa đàm, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh Lâm Đình Thắng cho hay, hiện rất nhiều nước trên thế giới cũng như doanh nghiệp đang tìm cách khai thác và ứng dụng một cách hiệu quả công cụ ChatGPT. Ông mong muốn, qua tọa đàm, các đơn vị sẽ xác định được những giải pháp trong thời gian sắp tới gắn với ChatGPT. Đơn cử như ứng dụng công cụ trên vào các cổng dịch vụ công của TP và các đơn vị hoặc hệ thống tổng đài 1022 (tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh từ người dân). Ngoài ra, ChatGPT có thể được áp dụng như các trợ lý ảo, các chatbot của đơn vị nhà nước, giúp giải đáp thắc mắc của người dân, từ đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành chính, hỗ trợ công chức trong quá trình làm việc.

MN

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)