Thứ sáu, 06/01/2023 14:31

Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam: Nhiều mục tiêu hoàn thành vượt mức đặt ra

Mới đây, Viện Năng lượng nguyên tử (NLNT) Việt Nam đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

TS Trần Ngọc Toàn - Phó Viện trưởng Viện NLNT Việt Nam cho biết, năm 2022 toàn thể cán bộ của Viện đã nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra. Các kết quả đạt được của các đơn vị trực thuộc trong công tác nghiên cứu khoa học và triển khai ứng dụng kỹ thuật hạt nhân, đồng vị phóng xạ và công nghệ bức xạ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đã tăng lên so với những năm trước.  Các công trình nghiên cứu khoa học có chất lượng đăng trên các tạp chí chuyên ngành uy tín quốc tế của cán bộ nghiên cứu trong toàn Viện đã tăng hơn so với năm trước (99 công trình năm 2022, so với năm 2021 là 70 công trình). Việc tăng các công bố quốc tế qua năm 2022 cho các nhóm nghiên cứu (cũng như các cá nhân) đã chủ động liên kết, phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nước để thực hiện các nghiên cứu khoa học. Các đơn vị trực thuộc đã tạo được môi trường học thuật và chú trọng đẩy mạnh công tác nghiên cứu nhằm khẳng định trình độ chuyên môn tầm quốc tế của các cán bộ. Doanh thu từ các hoạt động ứng dụng triển khai và dịch vụ khoa học kỹ thuật của toàn Viện đạt 372,51 tỷ đồng, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2021 (338,135 tỷ đồng). Đặc biệt, Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt được vận hành và khai thác hiệu quả với tổng thời gian hoạt động đạt 4.530 giờ (vượt chỉ tiêu đề ra gần 51%) để cung cấp các dược chất phóng xạ nhằm phục vụ chẩn đoán và điều trị các bệnh nhân ung thư trên toàn quốc. Sản lượng thuốc phóng xạ cung cấp năm 2022 là 1.166 Ci (vượt chỉ tiêu đề ra gần16%)…

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2023, TS Nguyễn Ngọc Toàn cho biết, Viện sẽ tiếp tục đầu tư thông qua các đề tài/nhiệm vụ cho các nhóm nghiên cứu đã có uy tín thuộc các lĩnh vực như: vật lý hạt nhân, vật lý nơtron, vật lý lò phản ứng, an toàn hạt nhân, nhiên liệu hạt nhân, quan trắc phóng xạ môi trường, hóa học và sinh học phóng xạ… nhằm duy trì và phấn đấu hàng năm tăng cường các công bố khoa học trên các tạp chí chuyên ngành quốc tế có uy tín; tiếp tục đẩy mạnh hướng nghiên cứu và triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (ML) trong các nghiên cứu cấu trúc và phản ứng hạt nhân, lĩnh vực an toàn hạt nhân, lĩnh vực nghiên cứu và phân tích số liệu đo quan trắc môi trường và phân tích chuẩn đoán hình ảnh trong lĩnh vực y học hạt nhân; đầu tư xây dựng đội ngũ, nhóm nghiên cứu mạnh về mô phỏng tính toán phát tán chất phóng xạ trong môi trường không khí và môi trường nước (biển)… Đặc biệt, Viện sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực, đẩy mạnh hợp tác phối hợp với các cơ quan bộ/ngành liên quan triển khai Dự án Trung tâm Nghiên cứu KH&CN hạt nhân phục vụ nghiên cứu khoa học, thúc đẩy ứng dụng trong phát triển kinh tế - xã hội.

Phong Vũ

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)