Thứ hai, 12/12/2022 10:58

Triển khai đánh giá xét chọn đề tài nghiên cứu ứng dụng năm 2022

Ngày 10/12/2022 tại Hà Nội, Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Quốc gia (Quỹ) đã tổ chức gặp mặt Hội đồng khoa học (HĐKH) nghiên cứu ứng dụng và triển khai đánh giá, xét chọn đề tài nghiên cứu ứng dụng năm 2022. Tham dự buổi gặp mặt có Thứ trưởng Bộ KH&CN kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Nguyễn Hoàng Giang; các nhà khoa học là thành viên HĐKH nhiệm kỳ 2020-2022 và 2022-2024.

Toàn cảnh hội nghị.

Thay mặt Cơ quan điều hành Quỹ, bà Đỗ Phương Lan - Phó Giám đốc đã báo cáo tóm tắt về hoạt động của HĐKH nghiên cứu ứng dụng. Theo đó, HĐKH nhiệm kỳ 2020-2022 được thành lập năm 2020, tuy nhiên do nguồn kinh phí được phân bổ hạn chế nên HĐKH nhiệm kỳ 2020-2022 chỉ tham gia đánh giá 1 đợt xét chọn. Thông qua đánh giá của HĐKH, Hội đồng Quản lý Quỹ đã phê duyệt danh mục tài trợ cho 20 đề tài. Năm 2022, để có cơ sở thành lập HĐKH nhiệm kỳ mới, Quỹ thực hiện lấy ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý trong cùng lĩnh vực chuyên môn thông qua hệ thống khảo sát trực tuyến. Kết quả, trên 83% ý kiến đồng ý giữ nguyên các thành viên HĐKH 2020-2022 để tiếp tục tham gia HĐKH nhiệm kỳ 2022-2024.

Ngày 11/10/2022, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ đã ký Quyết định số 49/QĐ-HĐQL-NAFOSTED về việc thành lập HĐKH nghiên cứu ứng dụng nhiệm kỳ 2022-2024. HĐKH hoạt động với nhiệm kỳ 2 năm theo 3 nhóm lĩnh vực: Khoa học xã hội và nhân văn; Khoa học tự nhiên, kỹ thuật và công nghệ; Khoa học y, dược và nông nghiệp. Các thành viên HĐKH là các nhà khoa học, nhà quản lý được các nhà khoa học có uy tín, các nhà quản lý trong lĩnh vực giới thiệu và đáp ứng các tiêu chí theo quy định. Các thành viên HĐKH được lựa chọn có sự phân bố hài hòa các ngành trong nhóm lĩnh vực, vùng miền, độ tuổi. Đối với lĩnh vực Khoa học tự nhiên, kỹ thuật và công nghệ, Khoa học y, dược và nông nghiệp ưu tiên nhà khoa học là tác giả sáng chế, giải pháp hữu ích, giống cây trồng, nhà quản lý về sở hữu trí tuệ. Đối với lĩnh vực Khoa học xã hội và nhân văn ưu tiên nhà khoa học có kết quả nghiên cứu được ứng dụng trong 10 năm gần nhất.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang khẳng định, để triển khai thành công các chương trình tài trợ không thể thiếu sự đồng hành, đóng góp trí tuệ và sức lực của các HĐKH. HĐKH nghiên cứu ứng dụng được thành lập lần đầu vào năm 2020 với nhiệm kỳ 2 năm. Đây là thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, gây ra tác động to lớn đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, do vậy hoạt động của HĐKH gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, các thành viên HĐKH đã nỗ lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công, phối hợp chặt chẽ với Quỹ triển khai hiệu quả việc đánh giá xét chọn các hồ sơ đề tài thuộc chương trình nghiên cứu ứng dụng, đưa ra các góp ý quan trọng để hoàn thiện các quy định quản lý chương trình. Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng HĐKH nhiệm kỳ 2022-2024 sẽ tiếp tục phát huy tinh thần làm việc khoa học, khách quan, công tâm, đảm bảo tính minh bạch trong đánh giá, xét chọn các đề tài do Quỹ tài trợ, qua đó có nhiều đóng góp hơn nữa vào sự phát triển KH&CN nước nhà.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang, Lãnh đạo Quỹ cùng các thành viên HĐKH nghiên cứu ứng dụng nhiệm kỳ 2022-2024.

Sau phiên gặp mặt, các HĐKH đã tiến hành họp triển khai đánh giá xét chọn hồ sơ đề tài nghiên cứu ứng dụng năm 2022.

CT

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)