Thứ sáu, 19/08/2022 14:55

Sáng tạo khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam

Đó là tiêu đề của Hội thảo khoa học do Quỹ VIFOTEC (Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam), Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Ban Tuyên giáo Trung ương, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp tổ chức tại Thanh Hóa ngày 18/8/2022. Hội thảo nhằm tổng kết công tác tổ chức Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam và Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc. Đồng thời, đánh giá việc trao giải thưởng, quy mô ứng dụng của các công trình, giải pháp đoạt giải vào sản xuất và đời sống.

Toàn cảnh Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng khẳng định: “Với sứ mệnh là cơ quan thường trực, trong 30 năm xây dựng và trưởng thành, VIFOTEC đã hỗ trợ và tôn vinh các nhà sáng tạo, các nhà khoa học thông qua việc tổ chức thành công 27 lần Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam, 16 lần Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc. Theo đó, đã có hàng nghìn công trình nghiên cứu, ứng dụng khoa học quan trọng được triển khai trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng, đóng góp ngày càng quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ, phát triển đất nước”. Giải thưởng VIFOTEC đã tập trung vào các lĩnh vực KH&CN trọng điểm như: sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; thông tin, điện tử, viễn thông; cơ khí và tự động hóa; vật liệu; công nghệ ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới. Trong khi đó, Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc đã trải qua 16 lần tổ chức (2 năm/1 lần), tập trung vào 6 lĩnh vực: công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; cơ khí tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải; vật liệu, hóa chất, năng lượng; nông, lâm, ngư nghiệp, tài nguyên môi trường; y, dược; giáo dục và đào tạo. Đã có 6.819 giải pháp dự thi, trong đó 988 giải pháp được trao giải.

Các đại biểu tham dự hội thảo đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai, ứng dụng hiệu quả của các công trình đoạt giải vào thực tiễn; thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong việc ứng dụng các công trình đoạt giải vào sản xuất và đời sống; những tồn tại cần khắc phục để công tác tổ chức giải thưởng và hội thi ngày càng tốt hơn. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước về các cơ chế khuyến khích và đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ nhằm tạo động lực để thúc đẩy sự phát triển KH&CN của nước nhà.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang khẳng định: những ý kiến đóng góp, chia sẻ của các nhà khoa học tại hội thảo sẽ được Bộ KH&CN tham khảo, tiếp thu và trình Chính phủ để có thể ban hành những chính sách phù hợp, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của thị trường KH&CN ở Việt Nam.

MN

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)