Thứ năm, 05/05/2022 14:19

Hậu Giang: Hưởng ứng ngày Đổi mới sáng tạo quốc gia và ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2022

Tại Hậu Giang, để hưởng ứng ngày Đổi mới sáng tạo (ĐMST) quốc gia và ngày Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới năm 2022, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền về sở hữu trí tuệ (SHTT) và đổi mới sáng tạo (ĐMST) trên Website Sở, Báo Hậu Giang, Đài Phát Thanh - Truyền hình Hậu Giang…; đồng thời, tiến hành treo băng rôn, khẩu hiệu chào mừng từ ngày 19 đến ngày 28/4/2022. Ở cấp huyện/thị xã cũng đã tiến hành các hoạt động tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.

Treo băng rôn tại Sở KH&CN Hậu Giang để hưởng ứng ngày ĐMST quốc gia  và ngày SHTT thế giới năm 2022.

Có thể khẳng định, những năm qua, công tác SHTT và các hoạt động ĐMST ngày càng được Hậu Giang đặc biệt quan tâm và đẩy mạnh, tạo sự chuyển biến tích cực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hoạt động quản lý chuyên ngành về SHTT được Sở KH&CN Hậu Giang triển khai liên tục và đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong quý I năm 2022, Sở đã hướng dẫn 3 cơ sở đăng ký sở hữu công nghiệp và được Cục SHTT chấp nhận 14 đơn và cấp 8 văn bằng về các quyền SHTT cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Điển hình là Hợp tác xã Nông nghiệp Hiếu Lực (xã Trường Long A, huyện Châu Thành A) - 1 trong 3 cơ sở được hướng dẫn đăng ký quyền sở hữu công nghiệp từ đầu năm đến nay. Thương hiệu được đăng ký bảo hộ là gạo thơm Hương Quê - 1 trong 3 sản phẩm chủ lực của Hợp tác xã đang được sản xuất và kinh doanh trên thị trường. Ông Đặng Quốc Lực - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Hiếu Lực cho biết, gạo thơm Hương Quê được làm ra với mong muốn tạo một sản phẩm đặc trưng không chỉ của riêng Hợp tác xã, mà còn là một thương hiệu nổi bật của tỉnh. Việc đăng ký quyền sở hữu công nghiệp giúp Hợp tác xã khẳng định quyền làm chủ sản phẩm để phát triển trong tương lai. Dự kiến tới đây, Hợp tác xã sẽ đưa gạo thơm Hương Quê tham gia Chương trình OCOP, đồng thời xây dựng thêm nhà máy, kho bãi để mở rộng sản xuất.

Bên cạnh đó, hoạt động ĐMST cũng được tỉnh khuyến khích người dân khởi nghiệp từ những ý tưởng, mô hình, kết quả nghiên cứu mới, sau đó phát triển thành doanh nghiệp có quy mô và đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Để hỗ trợ ĐMST, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 07/NQ-HĐND quy định nội dung, mức chi thực hiện Đề án “Hỗ trợ  hệ  sinh  thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”. Trong đó, dự án xây dựng Trung tâm Ươm tạo công nghệ và Hỗ trợ ĐMST do Công ty TNHH MTV ươm tạo LV làm chủ đầu tư sẽ là một trong những điểm nhấn quan trọng. Dự án có tổng diện tích khoảng 4,8 ha, được đặt trong khuôn viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang. Bên cạnh đó, tỉnh còn đang lên kế hoạch đầu tư xây dựng Khu thực nghiệm, bảo tồn nguồn gen và ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST. Đây sẽ là những nơi đào tạo, hỗ trợ một cách bài bản cho hoạt động ĐMST của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo bà Lê Mỹ Hạnh - Phó Giám đốc Sở KH&CN Hậu Giang, để tăng cường và phát triển hoạt động ĐMST trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, Sở sẽ tập trung đổi mới cơ chế, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về khoa học, công nghệ và ĐMST; xây dựng và phát triển hệ thống các trung tâm, khu ĐMST; thu hút, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư cho khoa học, công nghệ và ĐMST; quan tâm phát triển nguồn nhân lực và thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ và ĐMST trong doanh nghiệp; chủ động đẩy mạnh hợp tác, hội nhập quốc tế và tăng cường tôn vinh, truyền thông để nâng cao nhận thức về khoa học, công nghệ và ĐMST cũng như quyền SHTT trên địa bàn tỉnh.

Đặng Thư

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)