Thứ năm, 16/12/2021 14:29

Hội nghị Bộ trưởng về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ASEAN - Trung Quốc

Phiên họp đặc biệt cấp Bộ trưởng về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐMST) ASEAN - Trung Quốc được tổ chức vào ngày 14/12/2021 theo hình thức trực tuyến. Năm 2021 cũng là năm đánh dấu kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc. Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Đại học, Khoa học, Nghiên cứu và Đổi mới sáng tạo Thái Lan Anek Laothamatas và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Wang Zhigang.

Tại Phiên họp này, các bên đều nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của KHCN&ĐMST và ghi nhận những kết quả hợp tác cụ thể đạt được như trao đổi khoa học, hợp tác nâng cao năng lực, hợp tác công nghệ, kế hoạch hành động ASEAN - Trung Quốc vì đối tác chặt chẽ hơn KHCN&ĐMST cho tương lai giai đoạn 2021-2025 (ACPASTI). Kế hoạch hành động ACPASTI dự kiến sẽ bao gồm các hoạt động như hợp tác chính sách, đào tạo, phát triển kỹ năng và tài năng trong các lĩnh vực: công nghệ năng lượng tái tạo, chuyển đổi Công nghiệp 4.0, chuyển giao công nghệ và công nghệ thông tin và vũ trụ…

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã chia sẻ, trao đổi quan điểm về các lĩnh vực hợp tác KHCN&ĐMST trong tương lai. Trong đó, nhất trí tăng cường hợp tác ASEAN - Trung Quốc trong lĩnh vực KHCN&ĐMST trên cơ sở cùng có lợi; tổ chức các diễn đàn về hợp tác KHCN&ĐMST, triển khai thực hiện các dự án nghiên cứu chung và hội thảo đào tạo, đồng thời tăng cường hợp tác về chuyển giao công nghệ. Trung Quốc dự kiến sẽ hỗ trợ chương trình tham quan khởi nghiệp và đổi mới sang tạo cho thanh niên ASEAN đến Trung Quốc và tăng số lượng các nhà nghiên cứu của các nước ASEAN trong chương trình trao đổi nhà khoa học trẻ tài năng.

Thu Lan - Xuân Diện

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)