Thứ tư, 27/10/2021 16:28

Tổng kết Chương trình KC.10/16-20

Ngày 27/10/2021, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình KH&CN trọng điểm cấp quốc gia “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng” (KC.10/16-20). Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng; GS.TS Phạm Gia Khánh - Nguyên Giám đốc Học viện Quân Y, Chủ nhiệm Chương trình KC.10/16-20 và đại diện của các bộ, ngành, viện, trường đại học tham gia Chương trình.

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết Chương trình KC.10/16-20.

Chương trình KC.10/16-20 đã ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật công nghệ cao, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, cứu sống nhiều bệnh nhân. Bên cạnh đó, Chương trình đã góp phần thực hiện chính sách công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, giúp nhiều đối tượng có điều kiện được tận hưởng những thành tựu KH&CN tiên tiến trong khám, chữa bệnh. Nhiều đề tài nghiên cứu về các giải pháp KH&CN và các giải pháp về y xã hội học đã giúp cho các bộ, ban, ngành có cơ sở trong việc hoạch định các chủ trương, chính sách trong lĩnh vực y - dược.

GS Phạm Gia Khánh - Chủ nhiệm Chương trình cho biết, thông qua Chương trình, nhiều kỹ thuật trước đây chúng ta chưa làm được hoặc đã làm được nhưng kết quả còn hạn chế, thì đến nay đã thực hiện ở trong nước khá phổ biến. Điều này đã đưa trình độ KH&CN về y - dược nước ta tránh tụt hậu và theo kịp với các nước trong khu vực và trên thế giới. Nhiều kỹ thuật tiên tiến đã được ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị bệnh, góp phần cứu sống nhiều người bệnh với giá thành rẻ hơn so với điều trị tại nước ngoài như ghép phổi, truyền máu song thai, các kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư, kỹ thuật chẩn đoán trước sinh, ứng dụng công nghệ tế bào gốc trong điều trị... Nhiều sản phẩm có chất lượng cao, giá thành rẻ hơn so với nhập khẩu như kim luồn tĩnh mạch, thủy tinh thể nhân tạo, sản phẩm điều trị Alzheimer, các kit chẩn đoán bệnh truyền nhiễm... Trong số các đề tài, dự án của chương trình, có nhiều sản phẩm đạt trình độ KH&CN cao, có ý nghĩa kinh tế và xã hội.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đánh giá cao những kết quả đạt được của Chương trình cũng như những nỗ lực của Ban chủ nhiệm Chương trình, các chuyên gia, nhà khoa học. Thứ trưởng cho biết, Bộ KH&CN hiện đang tập trung sửa đổi các Thông tư hướng dẫn quản lý các Chương trình nhằm tạo điều kiện cho các nhà khoa học đam mê, cống hiến, tập trung cao nhất để phát triển chuyên môn. Bộ KH&CN hy vọng được lắng nghe các ý kiến từ các chuyên gia, nhà khoa học để có những nghiên cứu dự báo, đặt hàng các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực y - dược. Đồng thời, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh vai trò trung tâm của doanh nghiệp, cần nhanh chóng chuyển giao kết quả nghiên cứu thông qua sự đầu tư, hỗ trợ của các doanh nghiệp, để sớm có kết quả phục vụ xã hội.

Bắc Lê

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)