Thứ tư, 13/10/2021 10:06

Chính phủ Nhật Bản tài trợ Việt Nam thiết bị bảo quản lạnh bằng điện từ trường giúp giữ thực phẩm tươi lâu hơn

Ngày 12/10/2021, Lễ ký thỏa thuận tài trợ của Tổ chức Năng suất châu Á (APO) và Chính phủ Nhật Bản được thực hiện trực tuyến với sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt. Theo đó, thông qua APO, Nhật Bản sẽ tài trợ cho Việt Nam 4 thiết bị bảo quản lạnh (2 container bảo quản lạnh Kuraban 20ft, 1 container bảo quản lạnh 40ft và 1 thiết bị làm đá bào từ nước mặn Sea Snow). Các thiết bị này được chuyển giao cho tỉnh Phú Yên phục vụ bảo quản nông, thủy sản. Tổng giá trị của dự án tài trợ là khoảng 11 tỷ đồng.

Lễ ký chuyển giao thiết bị được thực hiện trực tuyến.

Phát biểu tại buổi Lễ, Tổng Thư ký APO Mochtan cho biết, đây là những thiết bị bảo quản lạnh sử dụng công nghệ tiên tiến, độc đáo do các doanh nghiệp của Nhật Bản sản xuất. Mô hình bảo quản này cung cấp thực phẩm tươi sống, thời gian bảo quản thực phẩm tăng 3-10 lần so với phương pháp bảo quản lạnh thông thường. Tổng Thư ký APO hy vọng số thiết bị này sẽ đem lại lợi ích cho người dân Phú Yên.

Đánh giá cao tài trợ từ Nhật Bản, Tổ chức APO, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt kỳ vọng dự án sẽ giúp các đặc sản nổi tiếng của Phú Yên (cá ngừ đại dương, tôm hùm Bông, sò huyết đầm Ô Loan…) đến với người dân cả nước và vươn ra thế giới. Bộ trưởng mong muốn, APO và Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục lựa chọn Phú Yên là mảnh đất tiềm năng để ươm những “hạt mầm năng suất xanh” thông qua các dự án hỗ trợ phát triển về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Chia sẻ tại Lễ ký, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Takio Yamada cho biết, chương trình tài trợ này dành cho 3 nước Việt Nam, Campuchia và Indonesia theo chương trình hợp tác kỹ thuật của APO. Đại sứ hy vọng dự án sẽ đóng góp giải quyết các vấn đề của Phú Yên trong bảo quản sau thu hoạch, đồng thời đào tạo tại chỗ về công nghệ. Hiện các doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm đến sản phẩm cá ngừ đại dương của Phú Yên. Vì vậy, ông Takio Yamada hy vọng công nghệ này sẽ giúp đưa sản phẩm cá ngừ tươi ngon của Việt Nam ra thế giới nhiều hơn nữa.

CM

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)