Thứ ba, 18/05/2021 17:36

Công bố Sổ tay thương mại hóa kết quả nghiên cứu

Công bố Sổ tay thương mại hóa kết quả nghiên cứu

Ngày 18/5/2021, Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Australia (Aus4Innovaiton) đã chính thức công bố “Sổ tay thương mại hóa+” dành dành cho các chuyên gia và các nhà nghiên cứu mong muốn thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ nhằm tạo tác động tích cực và phát triển bền vững. Đây là một trong những kết quả hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo có ý nghĩa giữa Việt Nam và Australia, thiết thực chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Kết quả này khẳng định, Chính phủ Australia một lần nữa củng cố cam kết trong hợp tác về tri thức và đổi mới sáng tạo với Việt Nam với khoản ngân sách bổ sung 3,5 triệu đô la Australia cho chương trình Aus4Innovation (2018-2022). Đây là chương trình hợp tác trong khuôn khổ thỏa thuận Quan hệ hợp tác đổi mới sáng tạo Australia - Việt Nam. Khoản tài trợ bổ sung này nâng tổng ngân sách của Aus4Innovation lên 13,45 triệu đô la Australia và sẽ được dùng để nhân rộng những hoạt động thành công trong chương trình cũng như thực hiện các sáng kiến giúp chương trình thích ứng với bối cảnh phục hồi kinh tế hậu COVID-19 và chuẩn bị cho giai đoạn sau của chương trình đến năm 2025.

Từ khi chính thức khởi động vào năm 2018, nhiều kết quả của Aus4Innovation đã mang lại tác động tích cực, nổi bật là:

Thứ nhất, 130 tổ chức (cả Australia và Việt Nam) được kết nối tạo ra 43 mối quan hệ hợp tác. Các tổ chức này bao gồm cơ quan chính phủ, viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp - những thành tố tạo nên một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Những giải pháp thực chất, sáng tạo mang lại tác động phát triển được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế như: y tế, nông nghiệp, nước sạch, hạ tầng đô thị thông minh…

Hai là, tăng cường năng lực thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học thông qua đào tạo cho các viện nghiên cứu, trường đại học và các nhà nghiên cứu, thành lập văn phòng chuyển giao công nghệ ở nhiều địa phương và thử nghiệm các mô hình thương mại hóa khoa học để tìm ra mô hình phù hợp nhất với Việt Nam. Kết quả đáng chú ý nhất là Sổ tay thương mại hóa+ được biên soạn bởi các chuyên gia của Việt Nam và Australia, giúp giới thiệu quá trình thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học một cách bài bản đến các viện nghiên cứu, trường đại học của Việt Nam.

Ba là, các nghiên cứu và mô hình kinh tế lượng được thực hiện giúp cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và giới thiệu những bài học thành công từ Australia cho các nhà hoạch định chính sách Việt Nam.

Chương trình Aus4Innovation ban đầu hoạt động trong 2 lĩnh vực: 1) kinh tế số tương lai (bao gồm công nghệ chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo) và 2) nông nghiệp - thực phẩm mang tính thích ứng. Trong giai đoạn chuyển giao 2021-2022, chương trình sẽ tài trợ các sáng kiến như cổng thông tin thị trường đổi mới sáng tạo Việt Nam nhằm thAustralia đẩy kết nối giữa doanh nghiệp và các tổ chức nghiên cứu của cả Việt Nam và Australia, hay Hợp tác Australia - Việt Nam về đối phó rác thải nhựa ở đại dương để giúp hai nước cùng tìm cách giải quyết vấn đề môi trường chung này.

VVH


 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)