Hệ thống AI kiểm soát ra vào được lắp tại trường Tiểu học Chương Dương (ảnh: nhóm nghiên cứu)
Hàng ngày chứng kiến các thầy cô mất thời gian điểm danh, sinh viên phải xếp hàng dài chờ ghi vé gửi xe, dẫn đến muộn học, sinh viên Ngô Hữu Sơn - Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã hình thành ý tưởng thiết kế hệ thống kiểm soát cửa ra vào. Cuối năm 2019, với sự hướng dẫn của PGS.TS Đỗ Phan Thuận, Sơn cùng với 3 sinh viên năm cuối là Nguyễn Văn Tiến, Hoàng Quốc Hảo, Nguyễn Văn Long lên kế hoạch đưa công nghệ nhận diện khuôn mặt bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và kỹ thuật thị giác máy tính để xây dựng hệ thống kiểm soát cửa ra vào. Ý tưởng này đã được một doanh nghiệp hưởng ứng, hỗ trợ để phát triển thương mại hóa sản phẩm. Doanh nghiệp cung cấp phần mềm thông minh, các phần cứng gồm camera nhận diện, cổng phân làn, rào chắn tự động. Nhóm nghiên cứu đảm nhiệm chế tạo phần mềm nhận diện và điều khiển hệ thống.
PGS Thuận cho biết, toàn bộ phần cứng được kết nối với hệ thống, các thuật toán của bộ xử lý hình ảnh và bộ điều khiển, cho tốc độ nhận diện khuôn mặt nhanh, độ chính xác tới 99,7%. Hình ảnh chất lượng cao (lên đến 4K) của camera được xử lý trong thời gian thực với tốc độ 30 hình/giây. Khi phát hiện có người đứng trước camera, thiết bị tính toán sẽ hỗ trợ lựa chọn khuôn mặt chất lượng tốt nhất về bộ xử lý trung tâm để nhận diện bằng các thuật toán.
Nếu người dùng đã khai báo trước trong hệ thống, bộ xử lý trung tâm sẽ phân tích và gửi tín hiệu đến thiết bị để kích hoạt mở cổng, phát tín hiệu bật đèn hoặc âm thanh thông báo. Nội dung hỗ trợ điểm danh được đưa vào hệ thống quản lý nội dung CMS, có thể trích xuất báo cáo. Toàn bộ quá trình nhận diện và đưa ra phản hồi của hệ thống mất chưa đến một giây.
Thời gian tới, nhóm sẽ phát triển các thuật toán tăng cường tính năng chống giả mạo, nhận diện đeo khẩu trang, đo thân nhiệt cho người sử dụng. Nhóm nghiên cứu và doanh nghiệp cũng lên kế hoạch đưa AI ứng dụng trong hệ thống nhà xe thông minh, xe đẩy hàng thông minh và quan trắc chất lượng không khí.
BL