Thứ năm, 05/11/2020 09:18

Phối hợp hành động phòng chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn III

Nhằm nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), năm 2006, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Văn Hoá - Thông tin (nay là Bộ Văn hoá, Thế thao và Du lịch), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương), Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông) đã ký kết Chương trình hợp tác phòng chống xâm phạm quyền SHTT (Chương trình Hành động số 168/CTHĐ-VHTT-KH&CN-NN&PTNT-TC-TM-CA ngày 19/1/2006). Ngày 13/3/2019, Chương trình phối hợp hành động phòng chống xâm phạm quyền SHTT giai đoạn III tiếp tục được 9 bộ, ngành ký kết tại Văn bản số 649/CTHĐ/BKHCN-BVHTTDL-BNNPTNT-BTCBCA-BTTTT-TANDTC-VKSNDTC - Chương trình 694). Mục tiêu của Chương trình 694 là: (i) Nâng cao hiệu quả phối hợp trong thực thi quyền SHTT giữa các cơ quan hành chính và cơ quan tư pháp, giữa các cơ quan tư pháp với nhau, giữa các cơ quan trung ương và địa phương nhằm giải quyết tốt các nhiệm vụ, vụ việc phức tạp, nhạy cảm và có tính chất liên ngành; (ii) Bảo đảm tính nhất quán, đồng bộ trong nhận thức và áp dụng pháp luật trong công tác phòng, chống xâm phạm quyền SHTT; (iii) Nâng cao năng lực thực thi quyền SHTT, trong đó tập trung ưu tiên cho nâng cao chất lượng, số lượng nguồn nhân lực và cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng, chống xâm phạm quyền SHTT; và (iv) Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và cộng đồng về bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc phát biểu tại phiên họp.

Tại phiên họp thứ nhất (ngày 4/11/2020) của Ban Thường trực Chương trình 649, Quyết định số 1958/QĐ-BKHCN ngày 15/7/2020 của Bộ trưởng Bộ KH&CN về việc thành lập Ban thường trực được công bố; đồng thời các đại biểu tham dự đã thảo luận dự thảo Quy chế hoạt động của Ban Thường trực, triển khai hoạt động Chương trình năm 2020 và đề xuất kế hoạch hoạt động của những năm tiếp theo. Các thành viên Ban Thường trực gồm 20 người, đại diện cho 9 bộ, ngành. Hoạt động phối hợp tập trung vào: (i) hợp tác trong xây dựng và thực thi pháp luật; (ii) phối hợp nâng cao hiệu quả áp dụng biện pháp hành chính, dân sự và hình sự trong phòng, chống xâm phạm quyền SHTT; (iii) báo cáo, trao đổi thông tin, kinh nghiệm; (iv) đào tạo và hợp tác quốc tế nâng cao năng lực thực thi; và (v) tuyên truyền nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và cộng đồng.

Sau phiên họp, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam phối hợp với Bộ KH&CN và Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam (là đơn vị đại diện cho Chính phủ Anh thực hiện Dự án Phát triển trong lĩnh vực Tài chính và SHTT- FSIP trong khuôn khổ Quỹ Thịnh Vượng) đã tổ chức Tọa đàm về kinh nghiệm phối hợp trong thực thi quyền SHTT tại một số quốc gia. Tại Tòa đàm, đại diện cơ quan SHTT Vương quốc Anh (UKIPO), điện diện Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam và các bộ, ngành chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn trong công tác thực thi quyền SHTT và cơ chế phối hợp hiệu quả trong công tác này. Đại sứ quán Vương Quốc Anh cam kết tiếp tục hỗ trợ chuyên môn cho Chương trình 649.

VVH

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)