Thứ ba, 30/06/2020 13:50

Lần đầu tiên một tạp chí khoa học của Việt Nam có chỉ số IF lọt top 25% thế giới

Ngày 29/6/2020, Web of Science - Clarivate công bố chỉ số ảnh hưởng (Impact Factor - IF) năm 2020 cho kết quả năm 2019. Theo đó, Tạp chí khoa học: Vật liệu và Linh kiện tiên tiến (Journal of Science: Advanced Materials and Devices - JSAMD) của Đại học Quốc gia Hà Nội đã đạt được chỉ số IF = 3,783.

Sau hơn 4 năm thành lập, JSAMD đã trở thành tạp chí thuộc hệ thống SCIE, SCOPUS với IF của Web of Science = 3,783 và IF theo Scopus = 5,8. Kết quả này được xếp vào nhóm Q1 (25%) của Scimago. Các nhà khoa học đánh giá, đây là những chỉ số đáng tự hào, cho thấy sự phát triển nhanh và thành tựu xuất sắc của JSAMD. Nếu nhìn sang các cộng đồng tạp chí rộng lớn của của châu Á, hiếm có tạp chí nào đạt được chỉ số cao trong thời gian như vậy.

JSAMD là tạp chí khoa học hợp tác giữa Đại học Quốc gia Hà Nội với Nhà xuất bản Elsevier (Hà Lan), xuất bản số đầu tiên vào tháng 3/2016. Tháng 7/2017, tạp chí này được chấp nhận vào hệ thống nhóm tạp chí mới nổi của ISI (ESCI - Emerging Sources Citation Index) và tháng 4/2018 được xét vào danh mục Scopus.

Chỉ số IF là một số đo phản ánh số lượng trích dẫn trung bình theo năm của các bài báo khoa học được xuất bản gần đây trên tạp chí đó, dựa vào các thống kê của các tạp chí nằm trong danh mục Báo cáo trích dẫn (Journal Citation Reports - JCR). Hiện nay, có khoảng trên 12.800 tạp chí được nằm trong danh sách của danh sách JCR và có chỉ số IF. Theo xu hướng chung, các tạp chí sẽ có IF tăng do số lượng các bài báo có xu hướng tăng nhưng cũng có nhiều tạp chí có IF thay đổi không đáng kể, thậm chí giảm. Mặc dù rất khó để đưa ra một tiêu chí hoàn hảo để đánh giá chất lượng của tạp chí, nhưng chỉ số ảnh hưởng có thể coi là một chỉ số quan trọng mà các nhà khoa học chấp nhận nó để đánh giá uy tín của một tạp chí.

VVH

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)