Thứ tư, 23/07/2025 08:21

Tây Ninh: Sản phẩm OCOP góp phần xây dựng nông thôn mới

Sau sáp nhập, tỉnh Tây Ninh hiện nay tiếp tục phát huy thế mạnh từ cả hai địa phương cũ - Tây Ninh và Long An - trong việc triển khai hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhằm thúc đẩy kinh tế nông thôn, gia tăng giá trị nông sản và xây dựng nông thôn mới theo hướng hiện đại, bền vững.

Tây Ninh hiện đang có gần 400 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao trở lên.

Toàn tỉnh hiện có gần 400 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, nhiều sản phẩm đặc trưng đã vươn tầm thị trường quốc gia và quốc tế. Trong đó, bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, mãng cầu Bà Đen, muối tôm Tây Ninh… là những thương hiệu đã được khẳng định qua thời gian. Song song đó, nhiều sản phẩm từng đến từ Long An như gạo Hương Lài Chợ Đào, rượu Gò Đen, khóm Tân Phước, thanh long Châu Thành cũng tiếp tục được duy trì và nâng cấp tiêu chuẩn trong khuôn khổ OCOP. Nhiều chủ thể đã áp dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất, đầu tư hệ thống nhà xưởng hiện đại, bao bì bắt mắt, truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên là một điển hình với 4 nhà máy hoạt động theo quy trình khép kín, được công nhận sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia và đã có mặt tại thị trường nước ngoài.

Tỉnh Tây Ninh chú trọng việc kết nối OCOP với phát triển du lịch. Nhiều điểm bán hàng OCOP được bố trí tại các khu, điểm du lịch lớn như núi Bà Đen, Tòa Thánh, chợ Long Hoa, chùa Gò Kén…, tạo điều kiện để du khách tiếp cận, trải nghiệm sản phẩm địa phương. Ngoài ra, các tour du lịch nông thôn như làm bánh tráng, tham quan vườn mãng cầu, vườn thanh long hay lò rượu truyền thống cũng được khai thác theo mô hình “du lịch nông nghiệp gắn OCOP”.

Tỉnh đã hỗ trợ xây dựng hàng chục mô hình du lịch nông nghiệp gắn OCOP, trong đó có nhiều nhóm sản phẩm đặc trưng từ hai địa phương cũ. Mỗi mô hình đều được hỗ trợ về kỹ thuật, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại và kết nối thị trường.

Ngoài nâng cao chất lượng sản phẩm, Tây Ninh còn chú trọng phát triển OCOP theo chuỗi giá trị. Từ vùng nguyên liệu, quy trình sản xuất, chế biến, đóng gói, đến tiêu thụ - tất cả được quản lý chặt chẽ và có định hướng phát triển dài hạn. Các hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia OCOP đều được hướng dẫn chuẩn hóa quy trình, xây dựng thương hiệu, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời tích cực tham gia các hội chợ, chương trình kết nối cung - cầu trong và ngoài nước.

Việc sáp nhập hai tỉnh giúp mở rộng vùng nguyên liệu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp OCOP khai thác lợi thế vùng miền, phát triển sản phẩm quy mô lớn hơn và đáp ứng tiêu chuẩn cao hơn của thị trường trong nước và quốc tế. Trong thời gian tới, Tây Ninh tiếp tục đẩy mạnh chương trình OCOP theo hướng chuyên nghiệp và bền vững, tập trung hỗ trợ nhóm sản phẩm chủ lực như gạo, trái cây, đặc sản chế biến; xây dựng thêm các điểm bán hàng OCOP kết hợp trải nghiệm du lịch; khuyến khích các chủ thể đổi mới công nghệ, mẫu mã và đẩy mạnh thương mại điện tử. OCOP không chỉ là chương trình phát triển sản phẩm, mà còn là chiến lược khai thác tài nguyên bản địa gắn với văn hóa, tri thức cộng đồng, góp phần tạo sinh kế bền vững cho người dân nông thôn và thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển theo chiều sâu.

NMK

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)