Thứ sáu, 07/03/2025 10:25

Hội nghị Di động Thế giới 2025 - MWC 2025

Hội nghị Di động Thế giới 2025 (Mobile World Congress - MWC 2025) chính thức diễn ra từ ngày 03 - 06/03/2025 tại Barcelona, Tây Ban Nha. Đây là sự kiện công nghệ di động hàng đầu thế giới, thu hút sự góp mặt của những "ông lớn" trong ngành như Samsung, Xiaomi, Nokia, Google, Meta, NVIDIA... MWC 2025 không chỉ là nơi trình diễn các sản phẩm và giải pháp công nghệ mới mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai ngành công nghệ toàn cầu.

MWC là một sự kiện được tổ chức thường niên bởi Hiệp hội Hệ thống thông tin di động Toàn cầu (GSMA). Đây là sự kiện tập trung nhiều tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực viễn thông, thiết bị di động, trí tuệ nhân tạo (AI), kết nối mạng và các giải pháp số. Qua từng năm, MWC không chỉ là nơi ra mắt những sản phẩm đột phá mà còn định hình xu hướng công nghệ toàn cầu, từ sự bùng nổ của điện thoại thông minh đến kỷ nguyên 5G và AI. Với sứ mệnh thúc đẩy sự kết nối và đổi mới sáng tạo, MWC là điểm đến lý tưởng của hàng nghìn doanh nghiệp và chuyên gia để chia sẻ tầm nhìn về tương lai của nền công nghiệp số.

Truyền thông sự kiện MWC 2025 trên đường phố Barcelona, Tây Ban Nha. (nguồn: MWC).

Với chủ đề "Converge - Connect - Create" (Hội tụ - Kết nối - Sáng tạo), MWC 2025 không chỉ là sân chơi của những sản phẩm công nghệ tiên tiến nhất, mà còn là diễn đàn kết nối doanh nghiệp, chia sẻ xu hướng và định hình tương lai công nghệ di động. MWC 2025 hướng tới mục tiêu “giải phóng toàn bộ sức mạnh của kết nối để con người, ngành công nghiệp và xã hội phát triển mạnh mẽ”. Thông điệp này khẳng định vai trò của công nghệ di động không chỉ là công cụ mà còn là nền tảng để xây dựng một xã hội kết nối, sáng tạo và bền vững.

Ông Mats Granryd - Tổng giám đốc GSMA cho biết, tại MWC 2025, có thể thấy được một nguồn năng lượng đột phá tương tự như thời kỳ phát triển của thiết bị di động trong kỷ nguyên AI. Từ AI đến 5G Advanced và tiềm năng của GSMA Open Gateway, những sản phẩm và ý tưởng thể hiện tinh thần đổi mới sẽ định hình lại tương lai kỹ thuật số của chúng ta.

MWC 2025 tập trung vào 6 chủ đề chính, phản ánh xu hướng và thách thức của ngành công nghệ toàn cầu gồm: (1) AI - ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong thực tế, từ tối ưu hóa quy trình đến cá nhân hóa trải nghiệm người dùng; (2) 5G Inside - khai thác tiềm năng của 5G, tối ưu chi phí và mở ra cơ hội mới trong nhiều lĩnh vực; (3) Connect X - mở rộng hệ sinh thái kết nối, bao gồm điện toán đám mây, AI, robot và tự động hóa; (4) Enterprise Re-invented - đổi mới mô hình kinh doanh để thích ứng với sự thay đổi công nghệ nhanh chóng; (5) Game Changers - công nghệ đột phá có tiềm năng thay đổi căn bản ngành công nghiệp viễn thông; (6) Our Digital DNA - xây dựng tương lai kỹ thuật số dựa trên tính bền vững, đa dạng và đạo đức. Những chủ đề này không chỉ phản ánh những đổi mới quan trọng của ngành công nghệ mà còn định hình tương lai của nền kinh tế số toàn cầu.

Khu vực trưng bày sản phẩm tại MWC 2025 (nguồn: MWC).

Tại MWC 2025, các tập đoàn công nghệ hàng đầu đã giới thiệu chiến lược và sản phẩm mang tính đột phá, tiêu biểu như: Samsung và Xiaomi trình làng những dòng điện thoại thông minh thế hệ mới với AI tích hợp; Google và Microsoft đẩy mạnh sự phát triển của AI và hệ điều hành thông minh; NVIDIA và Huawei dẫn đầu trong hạ tầng mạng và xử lý dữ liệu; Meta tập trung vào lĩnh vực thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR)…

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) là đại diện duy nhất của Việt Nam tới tham gia sự kiện này. Thiếu tướng Tào Đức Thắng - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Viettel chia sẻ, đây là cơ hội để Viettel tiếp cận và cập nhật sự tiến bộ của khoa học và công nghệ từ các đối tác quốc tế, ứng dụng tại Việt Nam và mở rộng đầu tư, hướng tới việc thúc đẩy xuất khẩu công nghệ Việt ra thế giới.

Gian hàng Viettel tại MWC 2025 (nguồn: Viettel).

Tại sự kiện năm nay, Viettel mang đến MWC 2025 tổng cộng 22 sản phẩm thuộc 3 nhóm: hạ tầng, nền tảng và ứng dụng, phục vụ các nhu cầu kết nối, quản lý và xử lý dữ liệu, cũng như các ứng dụng phục vụ doanh nghiệp và người dùng.

MWC không chỉ là nơi trình diễn công nghệ mà còn là cơ hội để các tập đoàn mở rộng thị trường, thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, mở rộng phạm vi ảnh hưởng bằng cách nhấn mạnh những giá trị đặc trưng, từ thiết kế đột phá đến độ bền sản phẩm, nhằm thu hút khách hàng và đối tác toàn cầu, định vị doanh nghiệp trong những xu hướng quan trọng như AI, kết nối 5G/6G và tính bền vững.

Hằng Dương

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)