TS Khuất Việt Hùng - Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải cho biết, Hội thảo diễn ra trong bối cảnh giao thông xe máy đang trở thành một trong những vấn đề cấp bách và đáng quan tâm trên toàn cầu. Xe máy là phương tiện di chuyển chính, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện lợi và phổ biến, tai nạn giao thông liên quan đến xe máy đã và đang để lại hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân và nền kinh tế của nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê mới nhất, đến cuối năm 2023, cả nước có hơn 73 triệu xe máy, chiếm khoảng 93% tổng số phương tiện giao thông đường bộ. Tỷ lệ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy chiếm 60-70% tổng số vụ tai nạn giao thông đường đường bộ. Điều này đòi hỏi chúng ta phải có những giải pháp quyết liệt và toàn diện hơn để bảo vệ người đi xe máy, giảm thiểu thương vong và hậu quả từ các vụ tai nạn do xe máy gây ra.
Tại Hội thảo, các chuyên gia trong và ngoài nước đã cùng trao đổi và thảo luận các vấn đề liên quan đến tổng quan về thập kỷ an toàn giao thông đường bộ và những ưu tiên đối với an toàn giao thông xe máy; hiện trạng và bài học kinh nghiệm về kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông an toàn cho xe máy; phát triển phương tiện xe máy an toàn, trong đó tập trung vào áp dụng hệ thống phanh chống bó cứng, hệ thống đèn chiếu sáng phía trước tự động và các thiết bị an toàn cho trẻ em ngồi trên xe máy; việc đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, đội mũ bảo hiểm cho người đi xe máy…
Hội thảo là cơ hội để trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, bài học thành công trong việc đảm bảo an toàn cho người đi xe máy từ nhiều quốc gia, đồng thời thảo luận về những khó khăn và thách thức đang tồn tại. Đặc biệt, đề xuất những giải pháp, công nghệ mới để không chỉ áp dụng tại Việt Nam mà còn có thể nhân rộng ra nhiều quốc gia khác trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển.
Hoàng Thạch